ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กำชับหัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกให้นายจ้างและแรงงาน ที่เดินทางกลับประเทศ เพื่อทำเอกสาร คาดโทษหากพบเรียกรับผลประโยชน์

พลตำรวจโทณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เรียกผู้บริหารและหัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ เข้าประชุม เพื่อกำชับการปฏิบัติหน้าที่ และกำหนดมาตรการตามนโยบายแรงงานต่างด้าว ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติอย่างเคร่งครัด

โดยเปิดเผยว่า กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคน อำนวยความสะดวกให้กับนายจ้าง และแรงงานที่เดินทางกลับประเทศ เพื่อทำเอกสารให้ถูกต้องและครบถ้วน ก่อนกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย อย่างถูกกฎหมาย

พร้อมเน้นย้ำ ห้ามเรียกรับประโยชน์ในทางทุจริต หรือเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ นอกเหนือค่าธรรมเนียมที่กฎหมายกำหนดโดยเด็ดขาด หากพบมีการประพฤติ นอกเหนือข้อกำหนด จะดำเนินการสั่งย้ายออกนอกพื้นที่ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ เอาผิดทั้งวินัยและอาญาสูงสุด

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีการเรียกรับผลประโยชน์จากแรงงานต่างด้าว ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ยืนยันว่า เป็นค่าธรรมเนียมล่วงเวลา ที่เจ้าหน้าที่ต้องเรียกเก็บ กับผู้ผ่านทางทุกด่านตามกฎกระทรวง ไม่ใช่การเรียกรับผลประโยชน์ แต่สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมย้ายเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่แล้ว 4 คน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ

ทั้งนี้ เชื่อว่า หลังการผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมายแรงงาน ไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2561 แรงงานต่างด้าวในไทย จะเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมายมากขึ้น 

ผบช.สตม.กำชับหัวหน้าด่านทั่วประเทศแก้นโยบายแรงงาน