นายกรัฐมนตรี เซ็นต์คำสั่งย้าย รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา เอี่ยวทุจริตเงินทอนวัด ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ขณะที่ กองบังคับการตำรวจปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ขอให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หาตัวคนทำผิดที่ชัดเจน ก่อนส่งเรื่องให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ

หลังจาก กองบังคับการตำรวจปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) นำกำลังเข้าตรวจค้นพร้อมกัน 10 วัด ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อจับกุมผู้เกี่ยวข้องเครือข่ายทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด หลังตรวจพบความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท พร้อมขยายผลได้วัดเป้าหมายเพิ่มเติมในล็อตที่ 2 อีก 27 วัดทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่นั้น

ล่าสุด พลตำรวจตรีกมล เหรียญราชา ผู้บังคับการ ป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เปิดเผยว่า การสรุปคดีทุจริตเงินทอนวัด จากเดิมที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ส่งเรื่องมาให้ ปปป. สืบสวนสอบสวนตามอำนาจหน้าที่นั้น จากนี้ ปปป. จะไม่เป็นฝ่ายนำกำลังเจ้าหน้าที่ ลงไปสุ่มตรวจวัดต้องสงสัยทั่วประเทศเหมือนครั้งแรก เพราะการลงพื้นที่แต่ละครั้ง เสียงบประมาณ เสียเวลา เพราะใช้กำลังคนจำนวนมาก

สำหรับเหตุผลที่ ปปป.ไม่ขยายผลต่อไปนั้น พลตำรวจตรีกมล ยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากการถูกกดดันจากฝ่ายไหน เพียงแต่มองว่า การให้ พศ.ไปตรวจสอบก่อน ให้พบว่ามีการทุจริต แล้วค่อยให้ ปปป. ลงไปสืบสวนเป็นวิธีการบริหารจัดการคดีที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด

ส่วนที่ประชาชน อาจกังวลเรื่องความโปร่งใส ที่จะให้หน่วยงาน พศ.ตรวจสอบกันเองนั้น ตนเองเชื่อมั่น ว่า หน่วยงาน พศ.มีความตั้งใจค้นหากลุ่มผู้กระทำความผิด ทั้งนี้หากมีข้อมูลอื่นๆ ว่า มีการทุจริตแล้วทาง พศ.ไม่ได้ลงไปตรวจสอบ ปปป.จะเป็นผู้ดำเนินการสืบสวนเอง

นายกฯ สั่งย้ายรอง ผอ.พศ. เอี่ยวทุจริตเงินทอนวัด

ขณะที่ พันตำรวจโทพงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. เปิดเผยว่า ได้เสนอเรื่องการโยกย้าย นางสาวประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ. ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาแล้ว และเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เซ็นคำสั่งโอนย้าย นางสาวประนอม ให้ไปสังกัด สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.)แล้ว ส่วนเรื่องของคดี ก็ยังคงดำเนินไปตามปกติ หากผลออกมาเช่นไร ก็ต้องว่า กันไปตามนั้น

ออมสิน หารือ มส.-พศ. ทำบัญชีวัด-ตรวจสอบทุจริตเงินทอน

ขณะที่นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลัง ประชุมร่วมกับ ตัวแทนมหาเถรสมาคม (มส.) และ พันตำรวจโทพงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ.กว่า 3 ชั่วโมง เกี่ยวกับ การจัดทำบัญชีทรัพย์สินของวัด และข่าวการทุจริตเงินทอนวัดว่า

การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของวัด มีการทำอยู่แล้ว เพียงแต่ความสมบูรณ์ของข้อมูลไม่ครบถ้วน ที่ประชุมได้แจ้งกับพศ.ให้ดำเนินการอธิบายต่อวัด ให้ทำบัญชีรายรับรายจ่ายให้เข้าใจอย่างง่าย ตามมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

ส่วนเรื่องการทุจริตเงินทอนวัด ได้มีการพูดคุยไม่มาก เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม หาก ปปป.ส่งเรื่องกลับมายังพศ. ก็ให้ดำเนินการตามหน้าที่ของพศ. เนื่องจากพศ.ไม่มีอำนาจฟ้องคดีอาญา และต้องส่งให้ ปปป.ดำเนินการ แต่หากเป็นเรื่องของวินัย พศ.สามารถดำเนินการได้เอง

ปปป.ส่งต่อ พศ.หาตัวคนทุจริตเงินทอนวัดดำเนินคดี