"นายพิชัย รัตตกุล " แนะ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" หาก คิดจะนั่งนายกฯ คนนอก ควรใช้สูตรป๋าเปรมโมเดล ผสมผสาน เตือน ใช้ทหารล้วนบริหาร จะทำให้บ้านเมืองไปไม่รอด

นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายคาดการณ์ ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เป็นตัวเต็งที่จะกลับมาเป็นนายกฯ คนนอก หลังจากมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป ว่า เมื่อรัฐธรรมนูญใหม่จะเอื้อให้มีนายกฯ คนนอก ก็ต้องยอมรับปฏิบัติตาม ส่วนโมเดลจัดตั้งรัฐบาล ตนเองเคยบอกไว้แล้ว คือนักการเมืองต้องจับมือปรองดองประสานรอยร้าวกันให้ได้ก่อน เพื่อตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยไม่มีทหาร แต่ตราบใดที่ปรองดองกันไม่ได้ ก็ลำบากในการบริหารบ้านเมือง

แต่ถ้านักการเมืองปรองดองกันไม่ได้  แล้วทำให้ พลเอกประยุทธ์ จะมานั่งเป็นนายกฯ คนนอกตามข่าวลือจริง  นักการเมืองก็ควรจะหันมาสนับสนุน

และหาก พลเอกประยุทธ์ หากจะมาเป็นนายกฯ คนนอก ตนก็หวังและอยากเห็นว่า จะจัดตั้งรัฐบาลตามโมเดลสมัยที่ พลเอกเปรม ติณนสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี เคยทำไว้คือดึงคนมีความรู้ตรงสายทั้งเศรษฐกิจ สังคม และด้านอื่นๆ มาช่วยงานผสมผสานเพื่อชาติ อย่าเลือกแต่ทหาร เพราะการใช้ทหารทั้งหมดบ้านเมืองจะไปไม่รอด

ทั้งนี้ข้อเสนอตนไม่ใช่แนวจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติโดยไม่มีฝ่ายค้าน ซึ่งหากจะมีนายกฯ คนนอกจริงๆ คนอย่าง พลเอกประยุทธ์ ก็สามารถทำแบบ พลเอกเปรม ได้

 

"พล.ท.สรรเสริญ" โต้ "สุดารัตน์" ปม นายกฯคนนอก

ส่วนกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาฟันธงว่า พลเอกประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ คนนอกอย่างแน่นอน ภายหลังมีการเลือกตั้งในครั้งหน้า เนื่องจากกติกาเอื้ออำนวย พร้อมแสดงความเป็นห่วงว่าประชาชนจะไม่ได้รับประโยชน์จากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยนั้น

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นของแต่ละบุคคล และเป็นความคิดเห็นส่วนตัว  แต่ย้ำว่ารัฐบาลมีหน้าที่อย่างเดียวคือตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อกฎกติกาและข้อปฏิบัติ และป้องกันไม่ให้ผู้ที่เคยมีประวัติทุจริต หรือผู้ที่เคยประพฤติมิชอบเข้ามาในกระบวนการบริหารประเทศ และเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่ตามโรดแมปที่ได้วางไว้

"ปู่ชัย" แนะ "พล.อ.ประยุทธ์"ผสมสูตร "เปรม" โมเดล หากคิดนั่งนายกฯ คนนอก