กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน "ป้ายแดงไม่มีขาย อย่าเชื่อซื้อ" หลังมีการประกาศขายในสื่อออนไลน์ เตือนใช้ป้ายแดงปลอมผิดกฎหมาย มีโทษถึงจำคุก

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีที่มีการตรวจสอบพบการประกาศขายป้ายแดงในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า ป้ายแดงเป็นเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบก ออกให้แก่บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถสำหรับใช้ติดรถ เพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าหรือนำรถไปซ่อมแซม หรือเพื่อไปใช้ติดตัวรถที่จำหน่ายและอยู่ระหว่างจดทะเบียนเท่านั้น

โดยแต่ละบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถจะมีหมวดและหมายเลขป้ายแดงหมุนเวียน โดยต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถด้วย ไม่ใช่ป้ายทะเบียนส่วนบุคคลที่ผู้ใดจะนำไปจำหน่ายต่อได้

ทางกรมการขนส่งทางบก จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อซื้อป้ายแดงที่มีการประกาศขายดังกล่าว เนื่องจากการใช้ป้ายแดงปลอมมีความผิดตามกฎหมาย เข้าข่ายใช้เอกสารทางราชการปลอม

มีโทษถึงขั้นจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000 ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับวิธีการสังเกตป้ายแดง ที่ออกให้โดยกรมฯ อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้น สามารถสังเกตได้โดยดูที่ตัวแผ่นป้ายแดงต้องมีตัวย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา

มีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่กำหนดไว้ และหากประชาชนท่านใดต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถโทรศัพท์มาสอบถามได้ที่ สายด่วน 1584

ขนส่งฯ เตือนประชาชนอย่าซื้อ "ป้ายแดงปลอม" ที่ขายในสื่อออนไลน์