กรธ.ให้อำนาจ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอ คณะรัฐมนตรี หากข้าราชการ เมินทำ "หน้าที่ของรัฐ" เชื่อ ผ่านฉลุย ไม่ต้องตั้ง กมธ.ร่วม เหมือนกฎหมาย กกต. และกฎหมายพรรคการเมือง

นายเธียรชัย ณ นคร กรรมาการร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ผู้ตรวจการแผ่นดิน ของ สนช. กล่าวว่า ภาพรวมการพิจารณามีผู้เห็นต่างบางประเด็น โดย กมธ.ใช้วิธีการพูดคุยทำความเข้าใจกัน เนื้อหาส่วนใหญ่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานของผู้ตรวจฯเล็กน้อย

เรื่องใหม่ที่เป็นหลักใหญ่ คือ การให้ผู้ตรวจฯ มีภารกิจตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ในหมวดหน้าที่ของรัฐ ติดตามแต่ละส่วนราชการให้ดำเนินการ หากพบหน่วยงานใดฝ่าฝืน ให้ผู้ตรวจฯแจ้งต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันที

ขณะนี้ กมธ.พิจารณาถึงในส่วนบทเฉพาะกาล มีผู้แปรญัตติให้ผู้ตรวจฯ 2 คน อยู่ทำหน้าที่ต่อไป แต่ทั้งนี้ต้องยึดไปตามรัฐธรรมนูญที่ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการสรรหา ที่จะต้องหาผู้ตรวจฯเพิ่มอีก 1 คน และพิจารณาคุณสมบัติของ 2 คนที่เหลือ ว่าถูกต้องหรือไม่ เป็นไปตามที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ระบุว่า คุณสมบัติขององค์กรอิสระ คือเรื่องสำคัญ เนื่องจากภารกิจมีความแตกต่างไปจากเดิม

นายเธียรชัย ยัง คาดว่า กฎหมายว่าด้วยผู้ตรวจฯ จะนำเข้าสู่การประชุมใหญ่ของ สนช.ในวาระ 2-3 ได้ช่วงปลายเดือน กรกฎาคมนี้ เชื่อว่า การพูดคุยทำความเข้าใจกับ กมธ. และสมาชิก สนช.ที่เห็นต่าง จะทำให้ไม่ต้องมีการตั้ง กมธ.ร่วมเหมือนกฎหมาย กกต.และกฎหมายพรรคการเมือง