สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยข้อมูลในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้บริโภคมาร้องเรียนมากกว่า 2 พันเรื่อง โดยเฉพาะการใช้บริการฟิตเนส และการใช้บริการสถานพยาบาล ที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามาเยอะสุด มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้าน ซึ่งได้สั่งฟ้องแทนผู้บริโภคแล้ว

พลตำรวจตรีประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือสคบ. เปิดเผยถึงการร้องเรียนของผู้บริโภคในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้มาร้องเรียนรวมมากกว่า 2 พันเรื่อง โดยเฉพาะด้านการให้บริการที่มีคนมาร้องเรียนเยอะที่สุด และล่าสุดได้ดำเนินฟ้องดำเนินคดีทางแพ่ง แทนผู้บริโภคแล้ว

โดยเฉพาะ กรณีที่มีผู้เสียหาย มากกว่าร้อยคนเข้ามาร้องเรียนกับ สคบ. ว่า ได้ซื้อแพ็คเกจค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง ที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ ในราคามากกว่าล้านบาท ซึ่งจะใช้สามารถใช้ในการรักษาด้านการแพทย์ตลอดชีวิต แต่ภายหลังทำสัญญา ทางโรงพยาบาลได้ติดต่อ ขอเปลี่ยนแปลงทางสัญญา และขอยกเลิก เนื่องจากไม่สามารถให้บริการได้ หลังเข้ามาร้องเรียน ทาง สคบ. จึงได้ดำเนินการไกลเกลี่ยเพื่อให้เป็นไปตามสัญญาและฟ้องดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายด้วย เนื่องจากมีมูลค่าความเสียหายทั้งหมด มากกว่า 4 ร้อยล้านบาท

ส่วนกรณี ทรูฟิตเนส ที่ถึงแม้ว่าจะได้ปิดตัวไปแล้ว ทาง สคบ. ยืนยันว่า หลังมีมติสั่งฟ้องแทนผู้บริโภค จะสามารถนำเงินมาเยียวยาผู้บริโภคได้

และในรอบปีที่ผ่านมาทาง สคบ. ได้มีการปราบปรามการจำหน่าย บุหรี่ไฟฟ้า และ บารากู่ ที่สามารถจับกุมตรวจยึดของกลาง ที่มูลค่ามากกว่า 4 ล้านบาท และแนะนำประชาชนอย่าหลงเชื่อว่า บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไป เนื่องจากมีการสำรวจยืนยันว่า หากสูบบุหรี่ไฟฟ้า หรือบารากู่ นาน 1ชั่วโมง จะเท่ากับการสูบบุหรี่ทั่วไปเท่ากับ 100 มวน

สคบ. ฟ้อง รพ.เอกชน หลังให้ผู้บริโภคทำสัญญา เสียหายกว่า 400 ล้าน