"นางอังคณา นีละไพจิตร" พร้อมยุติทำหน้าที่ หาก กสม. ถูกเซ็ตซีโร่ แต่เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความสถานภาพเป็นองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ หรือ องค์กรอิสระ กังวลหากกำหนดคุณสมบัติสูงไป อาจไม่ได้คนที่มีประสบการณ์ และทำงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริงเข้ามาทำงาน

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับหลักการวาระแรกของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)ตามที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้เสนอ ที่จะส่งผลให้มีการเซตซีโร่ กสม.ว่า ส่วนตัวหากจะยุติการทำหน้าที่หรือเซตซีโร่กสม.ชุดปัจจุบัน ตนก็พร้อมยอมรับถ้าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด แต่ตนยังติดใจในประเด็นสถานภาพของ กสม.ว่าจะอยู่ในสถานภาพของการเป็นองค์กรอิสระหรือองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากในรัฐธรรมนูญฉบับปี2550กำหนดให้ กสม.เป็นองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 กำหนดให้กสม.เป็นองค์กรอิสระ

ดังนั้นจึงจะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความสถานภาพของ กสม. เพราะส่งผลต่อการสมัครเข้าทำหน้าที่กสม.ชุดใหม่ ที่มีการกำหนดคุณของผู้ที่จะมาทำหน้าที่ต้องไม่เคยดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระใดมาก่อน

ขณะเดียวกันเห็นว่าการกำหนดคุณสมบัติที่สูงเกินไป อาจทำให้ไม่ได้บุคคลที่มีประสบการณ์และทำงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริงเข้ามาทำงาน เช่น ต้องจบปริญญาตรี ทำให้ตัดโอกาสคนที่ทำงานเพื่อชุมชนและคนที่ทำงานจริงในพื้นที่ หรือหากจะเลือกแต่นักวิชาการก็อาจส่งผลทำให้ไม่มีประสบการณ์จริง และการไม่ให้ตั้งคณะอนุกรรมการก็จะส่งผลให้การทำงานมีปัญหา เพราะกสม.จะต้องตั้งอนุกรรมการเข้ามาช่วยทำงาน ซึ่งอนุกรรมการจะเป็นตัวแทนภาคประชาชนในพื้นที่มาร่วมพิจารณา หากไม่มีก็จะทำให้ขาดการมีส่วนร่วม

ด้าน นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. คนที่ 2 กล่าวถึงกรณี นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตั้งข้อสังเกตอาจมีการฮั้วกันระหว่าง สนช.กับ กรธ. เพื่อยื้อกฎหมายลูก ซึ่งจะส่งผลให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ว่า ขอให้ นายนิพิฎฐ์ ใจเย็นๆ เพราะสนช.พิจารณากฎหมายตามกระบวนการและข้อบังคับที่บอกไว้ตามรัฐธรรมนูญ การตั้งกรรมาธิการฯ ร่วมคงไม่ได้ยืดเยื้อ และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปตามกรอบเสร็จทันเวลา เพราะก่อนหน้านี้ ได้พูดคุยกันเบื้องต้นระดับหนึ่งแล้ว ส่วนประชาชนก็ขออย่าวิตก ว่า สนช.กับกรธ.จะฮั้วกันเพื่อยื้อเวลาเลื่อนวันเลือกตั้ง ดังนั้นขอให้ประชาชนสบายใจได้

เช่นเดียวกับ นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษก วิป สนช. ยืนยันว่า สนช. และ กรธ. ไม่ได้ ฮั้วกันเพื่อยื้อเวลาการเลือกตั้งออกไป ตามที่นักการเมืองวิจารณ์ เพราะยังอยู่ในกราบเวลาที่กำหนด ซึ่งคาดว่าบวกลบแล้วไม่เกินเลยปลายปี 61 แน่นอน

'กสม.'จ่อร้องศาลรธน.ตีความสถานภาพ