"พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด" เผย นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ ข้อเสนอนักการเมืองและชาวสวน แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ย้ำไม่นิ่งนอนใจ เป็นวาระสำคัญต้องทำทั้งระบบ

"นายกฯ"ขอบคุณกลุ่มการเมือง-ชาวสวนยาง ช่วยเสนอทางออกแก้ราคายางตกต่ำ

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ขอบคุณข้อเสนอแนะจากกลุ่มการเมืองและเกษตรกรชาวสวนยางเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำในช่วงนี้ โดยย้ำว่า รัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ และ ยกเรื่องนี้เป็นวาระสำคัญที่ต้องทำให้เกิดความยั่งยืนด้วยการแก้ไขทั้งระบบ ไม่ใช่แก้กันที่ปลายทางคือ การให้เงินอุดหนุนอย่างเดียวเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งในแต่ละปี ราคายางพาราปรับตัวขึ้นลงตามปัจจัยแวดล้อม แม้ว่าราคายางพาราในเดือน พฤษภาคม ถึงเดือน มิถุนายน จะมีแนวโน้มลดลง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (ปี 2559) จะพบว่าอยู่ในระดับที่สูงขึ้น ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการหลายอย่างเพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่ราคายาง คือ ส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ จัดตั้งหน่วยธุรกิจของการยางแห่งประเทศไทย ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ และจัดตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายางและบังคับใช้กฎหมายควบคุมยาง

นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับอินโดนีเซียและมาเลเซีย ร่วมกันกำหนดมาตรการทางการตลาดที่ช่วยควบคุมราคายางในแต่ละช่วง ประสานกับผู้ส่งออกระดับโลกเพื่อจัดทำข้อตกลงเรื่องการจำกัดการส่งออก ป้องกันการตัดราคากันเอง โดยประเทศไทยจะเร่งรัดให้มีการประชุมระดับรัฐมนตรี 3 ประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาให้สำเร็จโดยเร็ว

ส่วนเรื่องใหม่ ที่ได้ดำเนินการ คือ การจัดตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายาง โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยทั้ง 5 ราย และ การยางแห่งประเทศไทย ได้ร่วมสมทบเงินรวม 1,200 ล้านบาท เพื่อรับซื้อยางทั้งในตลาดล่วงหน้าต่างประเทศ และตลาดกลางในประเทศ ช่วยรักษาเสถียรภาพราคายาง ตลอดจนการบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมยาง อย่างเข้มงวดและจริงจัง เช่น การควบคุมการส่งออก และ ตรวจสต๊อกยาง เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกฯ ขอให้กลุ่มการเมือง เกษตรกร และประชาชน ปรับเปลี่ยนวิธีคิดด้วยการมองไปข้างหน้า ผนึกกำลังร่วมกันแก้ไขปัญหา ก้าวข้ามวงจรแบบเก่า ๆ ด้วยการยกให้เป็นภาระของรัฐบาลแต่เพียงฝ่ายเดียว

"ชวน หลีกภัย"เตือนสติชาวสวนอย่าคาดหวังราคายาง

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาราคายางพาราตกต่ำในขณะนี้ว่า ได้ติดตามมาโดยตลอด และ อยากฝากบอกพี่น้องชาวสวนยางพารา ว่า อย่าสร้างความหวังหรือตั้งความหวังในเรื่องของราคายางอีกเลย เพราะราคาไม่มีวันที่จะสูงขึ้นได้ พร้อมแนะนำให้เกษตรกร หันมาปลูก สะตอ พันธุ์ตรัง 1 หลังจากใช้เวลาศึกษามานานกว่า 10 ปี ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้รับรองแล้ว โดย สะตอ พันธุ์ตรัง 1 มีคุณสมบัติและลักษณะพิเศษ คือสามารถออกผลนอกฤดู ลำต้นไม่ใหญ่ อายุในการปลูกออกผลผลิตไม่นาน ประมาณ 3-4 ปี ซึ่งจะสามารถช่วยให้เกษตรกร นำไปขยายพันธุ์ หรือ ปลูกเป็นรายได้เสริมอีกด้วย

นายกฯ" ขอบคุณกลุ่มการเมือง-ชาวสวนยาง ช่วยเสนอทางออกแก้ราคายางตกต่ำ