ผู้บริหารแผนฟื้นฟูสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ยอมรับ ไม่สามารถชำระหนี้ให้สมาชิกในงวดที่ 4 หลังมีปัญหาขายที่ดิน 2 แปลง ที่ อ.ไทรโยค และสมุทรปราการ

นายประกิต พิลังกาสา ประธานกรรมการดำเนินการ และผู้บริหารแผนฟื้นฟู สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ยืนยันว่าคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูเพื่อเยียวยาให้กับสมาชิก หรือเจ้าหนี้ที่นำเงินมาฝากอย่างเต็มความสามารถ แม้จะไม่สามารถจะเยียวยาได้หมด

คณะกรรมการแผนฟื้นฟูระบุว่า ได้ทำการชำระหนี้ให้กับสมาชิกแล้ว ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่การดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูตั้งแต่ต้นปี 2559 ได้ชำระหนี้ให้เจ้าหนี้ไป 2 ครั้ง เป็นเงินประมาณ 1,200 ล้านบาท และในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ จะชำระหนี้ครั้งที่ 3 เป็นจำนวนเงินประมาณ 500 กว่าล้านบาท

แต่ที่เจอปัญหาจนไม่สามารถชำระหนี้ให้กับสมาชิกตามแผนในงวดที่ 4 ช่วงสิ้นปีนี้ เนื่องจากตามแผนจะนำที่ดินออกขาย 2 แปลง ที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี และ อำเภอแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ รวมเป็นเงิน มากกว่า 300 ล้าน เพื่อนำมาชำระหนี้ แต่เนื่องจากมีปัญหาถูกคัดค้านจากสมาชิกและติดขัดหลายส่วนจนไม่สามารนำไปขายได้ จึงส่งผลให้ ในการชำระหนี้งวดที่ 4 ช่วงสิ้นปีนี้ ทางสหกรณ์แจ้งยุติการชำระหนี้ให้กับสมาชิก

ส่วนประเด็นการชำระหนี้ทางผู้บริหารยอมรับว่า ยังมีปัจจัยจากหลายส่วนในการนำเงินมาคืนให้สมาชิก รวมถึงการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ อายัดทรัพย์สิน ของนายศุภชัย อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ที่ได้มาจากการทุจริตสหกรณ์ไว้ จนไม่สามารถมาขายทอดตลาดนำงเงินมาชำระหนี้กับสหกรณ์ได้

แผนฟื้นฟูสหกรณ์คลองจั่นสะดุด หลังขายทีดินไม่ได้