ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงจับ "วัฒนา" มือระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และอีกหลายเหตุการณ์ในกรุงเทพฯ ขณะที่ผู้ต้องหายืนยัน ทำเพียงคนเดียว ไม่เจตนาทำร้ายใคร

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการรับตัวนายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จากกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ เขตดุสิต ผู้ต้องหาก่อเหตุวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และอีกหลายจุดใน กทม.

ซึ่งนายวัฒนา สารภาพว่า ตนเองเชื่อว่า การปฏิวัติเป็นเหตุทำให้ประเทศชาติ ต้องประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจ และสิทธิเสรีภาพของประชาชนถูกลิดรอน ซึ่งการก่อเหตุวางระเบิดแต่ละครั้ง มุ่งทำในเชิงสัญลักษณ์ของการต่อต้านรัฐบาล ที่มาจากการปฏิวัติ แต่ไม่ได้หวังจะให้ประชาชนต้องได้รับผลกระทบ

นายวัฒนา ยืนยันว่า การก่อเหตุระเบิด ในปี 2550 และ 2560 เป็นการกระทำแต่เพียงผู้เดียว ไม่มีฝ่ายการเมือง หรือบุคคลใดชี้นำ โดยส่วนตัวแล้ว มีความรักทหาร เพียงแต่ไม่ชอบทหารบางคน ที่ใช้ประชาชนเป็นฐานในการก้าวขึ้นสู่อำนาจ

นอกจากนี้ ได้ฝากขอโทษผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคนกับสิ่งที่ทำ และระบุว่า ไม่เกี่ยวข้องกับจดหมายขู่ ที่ส่งไปยังโรงพยาบาลในละแวกเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ตำรวจอยู่ระหว่างการเสนอศาล เพื่อขออนุมัติหมายจับนายวัฒนาเพิ่มเติม ในอีก 2 ข้อหา คือ กรณีระเบิดที่ปากซอยราชวิถี และที่กองบัญชาการทหารบก (บก.ทบ.) ซึ่งคาดว่า ศาลจะพิจารณาอนุมัติหมายจับให้ได้ภายในวันนี้

หลังแถลงข่าวเสร็จขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายวัฒนา ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ 3 จุด คือ บ้านพักย่านบางเขน ห้างเมเจอร์รัชโยธิน และโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ส่วนจุดที่เหลือ จะทำแผนวันพรุ่งนี้ ก่อนจะนำไปควบคุมตัวไว้ที่ สน.พญาไท 

ผบ.ตร.แถลงจับมือวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า