เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผย ผู้อำนวยการในคลิปโรงเรียนดังรับแป๊ะเจี๊ยะ 4 แสน อ้างถูกกลั่นแกล้ง สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงด่วนแล้ว ชี้หากตรวจสอบพบว่า ผิดจริงต้องไล่ออก พร้อมคืนเงินทั้งหมดให้ผู้ปกครอง

จากกรณีที่ ผู้ปกครองนำคลิปวิดีโอ แฉพฤติกรรมผู้อำนวยการโรงเรียนดังแห่งหนึ่ง ใน กรุงเทพมหานคร เรียกเงิน เข้า ม.1 หัวละ 400,000 บาท

ล่าสุด นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ทราบเรื่องแล้วแล้ว และ ได้กำชับว่า หากเรื่องดังกล่าวเป็นจริง ให้ดำเนินการลงโทษทางวินัยอย่างเคร่งครัดไม่ให้มีการช่วยเหลือกันอย่างเด็ดขาด และ สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กรุงเทพมหานคร ตั้งคณะกรรมการสืบสวนหาขอเท็จจริงอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ เลขานุการผู้อำนวยการโรงเรียนในคลิปได้ ชี้แจงเบื้องต้น ว่า ถูกกลั่นแกล้งจากทางศิษย์เก่ากลุ่มหนึ่งที่ฝากเด็กแล้วไม่ได้ โดยบันทึกระบุว่า ทุกปีจะมีศิษย์เก่าฝาก นักเรียน ม.1 และ ม.4 เข้าทุกปี แต่โรงเรียนรับได้จำนวนหนึ่งเท่านั้น อาจเกิดความไม่พอใจ จึงมีการเข้าพบ ผู้อำนวยการ และ ทำการข่มขู่ และ เรื่องราวในคลิป นั้น เป็นการเตรียมการมาอย่างดี รวมถึงการตัดต่อ หวังแบล็คเมล์ทางโรงเรียน เพื่อให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง ทางโรงเรียนยืนยัน ไม่มีการรับซองสีน้ำตาลบนโต๊ะ และ ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมถึงเพิ่งมาปล่อยคลิปในช่วงเวลานี้ ทำไมไม่ปล่อยคลิปก่อนหน้านี้ คือ ในช่วงเปิดเทอม

นายการุณ บอกอีกว่า ตอนนี้ต้องรอผลการสืบข้อเท็จจริง จึงอยากขอร้องให้ผู้ปกครอง และ ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาให้ข้อมูลเพื่อ สพฐ.จะได้ดำเนินการทางวินัยได้ และ จะตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย หากพบว่า เป็นจริง ก็มีโทษถึงขั้นไล่ออก รวมทั้งโดนคดีอาญาด้วย และ จะคืนเงินให้ผู้ปกครองทั้งหมด เบื้องต้นได้โทรศัพท์พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนแล้ว ยืนยันว่า ถูกกลั่นแกล้ง โดยขณะนี้กำลังเดินทางกลับจากต่างประเทศและพร้อมเข้าชี้แจง สำหรับการบริจาคเงินเพื่ออุดหนุนช่วยเหลือโรงเรียน ผู้ปกครองสามารถทำได้ แต่ต้องมีใบเสร็จ จากคณะกรรมการสถานศึกษา รับรอง ส่วนผู้ปกครองนักเรียนที่ถูกเรียกรับเงินเตรียมร้องเรียนต่อปลัดกระทรวงศึกษาธิการในบ่ายวันนี้ (20 มิ.ย.)

ขณะที่ ผู้ปกครองเจ้าของคลิป เปิดเผยว่า ได้เข้าพบนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. โดยได้ยื่นหลักฐาน คือ คลิปฉบับเต็ม และ ให้ปากคำเบื้องต้นแล้ว ซึ่ง นายประยงค์ ได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีให้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่างเร่งด่วนที่สุด และ จะได้รวบรวมข้อมูลไปเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป

ผอ.โรงเรียนดังรับแป๊ะเจี๊ยะ อ้างโดนแกล้ง-เลขา กพฐ.สั่งสอบด่วน