รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จี้นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาซื้อขายตำแหน่งในวงการตำรวจอย่างจริงจัง ขณะที่ทางจเรตำรวจ เผย เชิญตำรวจที่มีชื่อเชื่อมโยงกับการซื้อขายตำแหน่ง ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 มาสอบปากคำแล้ว

พลตำรวจตรีณัฐคมน์ พร้อมสันเที๊ยะ ผู้บังคับการกองตรวจ 8 สำนักงานจเรตำรวจ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการซื้อขายตำแหน่งภายในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ว่า ล่าสุด ตำรวจที่มีรายชื่อเชื่อมโยง หรือข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่ง เดินทางเข้ามาให้ข้อมูลหลายนายแล้ว โดยเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ก็มีตำรวจเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากวันก่อนอีก กว่า 15 นาย ซึ่งทั้งหมดได้เข้าให้ข้อมูลกับคณะทำงาน ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการตรวจสอบหลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่ได้รับตำแหน่งสูงขึ้น และ หากพบว่ามีการกระทำความผิด หรือ ซื้อขายตำแหน่งจริง เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด และ หลังจากนี้จะมีการขยายผลเพิ่มเติมไปยังจังหวัดอื่นอีก เช่นที่จังหวัดกระบี่ พังงา และจังหวัดภูเก็ต ต่อไปด้วย อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น จะไม่ทำให้ประชาชนหมดศรัทธาในตัวตำรวจ เนื่องจากตำรวจที่ดีก็มีอยู่มาก และ ผลงานที่ออกมาคือตัวการันตีความสามารถในการเลื่อนยศตำแหน่ง

"องอาจ" จี้นายกฯ เร่งแก้ปัญหาซื้อขายตำแหน่ง-ชูธงนำปฏิรูปตำรวจ

ขณะที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการออกมาเปิดโปงเรื่องการซื้อขายตำแหน่งในแวดวงตำรวจ ว่า ขอเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้โอกาสนี้เร่งแก้ไขปัญหาการซื้อขายตำแหน่งของตำรวจอย่างจริงจัง เพราะนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาระบุแล้วว่า รับเรื่องร้องเรียนมาบ่อยครั้ง เท่ากับว่าปัญหาเรื่องการซื้อขายตำแหน่งในแวดวงตำรวจเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นจริง และยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งนี้การที่ตำรวจเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม แต่ถูกมองว่ามีการซื้อขายตำแหน่งจะทำให้ประชาชนมั่นใจได้อย่างไรว่าจะได้รับความยุติธรรมจากการทำงานของตำรวจ เนื่องจากตำรวจเป็นการทำงานที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีควรเอาปัญหาการซื้อขายตำแหน่ง เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปตำรวจให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยไม่ต้องรอคณะกรรมการที่จะมาทำงานการปฏิรูปตำรวจตามรัฐธรรมนูญ แต่อย่างใด เพราะหากการซื้อขายตำแหน่งยังมีอยู่ แม้จะมีมาตรการหรือกลไกอะไรออกมามากมาย การปฏิรูปตำรวจก็คงไร้ผล เพราะต้นตอของปัญหายังดำรงอยู่ ตนจึงหวังว่านายกรัฐมนตรี จะมองเห็นปัญหา และเดินหน้าแก้ไขเรื่องการซื้อขายตำแหน่ง เพื่อชูธงนำไปสู่การปฏิรูปตำรวจให้สัมฤทธิ์ผลได้ในที่สุด

จเร ตร.เชิญคนเกี่ยวข้อง ให้ข้อมูลปมซื้อตำแหน่งในภูธรภาค 8