ศาลฎีกา ไม่ให้ประกัน "กี้ร์ อริสมันต์ แกนนำ นปช. พร้อมพวกรวม 13 คน" จากเหตุป่วนประชุมอาเซียน บุกโรงแรมรอยัลคลิฟบีช พัทยา เมื่อปี 2552 โดยศาลชี้ต้องติดคุกอีก 1 ปี คดีหมิ่นประมาท ใส่ร้าย "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" กรณีสั่งฆ่าประชาชน

นายศุชัยวุธ ชาวสวนกล้วย ทนายความของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หรือ กี้ร์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้รับทราบว่า ศาลฎีกา มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายอริสมันต์กับพวกรวม 13 คน ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืนให้จำคุก 4 ปี นายอริสมันต์ แกนนำ นปช.กับพวก ที่ร่วมกันบุกก่อความวุ่นวายการประชุมอาเซียน ซัมมิท ที่โรงแรมรอยัล คลิฟบีช เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2552

โดยให้เหตุผล ว่า นายอริสมันต์ ยังต้องโทษจำคุก อีก 1 ปี ตามคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่หมิ่นประมาท นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีว่า สั่งฆ่าประชาชน และอื่นๆ ซึ่งคดีถึงที่สุดเเล้ว ทำให้นายอริสมันต์ ต้องถูกคุมขังในเรือนจำต่อไป

หากนายอริสมันต์ ได้รับโทษตามคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีหมิ่นนายอภิสิทธิ์ครบถ้วนแล้ว จึงจะพิจารณายื่นขอประกันคดีปิดโรงเเรมรอยัล คลิฟ บีช พัทยา ได้ใหม่อีกครั้ง

ส่วนจำเลยอื่นๆ ศาลฎีกา มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวเช่นกัน เนื่องจากเห็นว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษายืนจำคุกคนละ 4 ปี ถ้าให้ประกันตัวเกรงว่า จะหลบหนี เเต่ก็อาจใช้สิทธิยื่นประกันตัวใหม่อีก

สำหรับคดีนี้ศาลจังหวัดพัทยา ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 ให้จำคุกจำเลยทั้ง 13 คน คนละ 4 ปี ปรับคนละ 200 บาท ประกอบด้วย นายอริสมันต์ / นายนิสิต สินธุไพร / นายพายัพ ปั้นเกตุ / นายวรชัย เหมะ / นายวันชนะ เกิดดี / นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง / นายศักดา นพสิทธิ์ / พันตำรวจโท ไวพจน์ อาภารัตน์ / นายนพพร นามเชียงใต้ / นายสำเริง ประจำเรือ / นายสมยศ พรหมมา / นายแพทย์วัลลภ ยังตรง / และ นายสิงห์ทอง บัวชุม

โดยศาลยกฟ้องนายธงชัย ศักดิ์มังกร และพันตำรวจเอกสมพล รัฐบาล นอกจากนี้ ศาลสั่งพักคดีในส่วนของจำเลยที่หลบหนี 3 คน คือ พันตำรวจโท เสงี่ยม สำราญรัตน์ / นายสุรชัย แซ่ด่าน / และ นางสาวอรวรรณ (ไม่ทราบนามสกุล)

ต่อมา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 ศาลจังหวัดพัทยา ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ซึ่งพิพากษายืนให้จำคุก จำเลยทั้ง 13 คน คนละ 4 ปี ภายหลังทนายความได้ยื่นคำร้อง และหลักทรัพย์จำนวน 2 ล้านบาท ประกันตัวนายอริสมันต์ ต่อศาลฎีกา ส่วนจำเลยอื่นอีก 12 คน ยื่นหลักทรัพย์คนละ 1 ล้านบาท แต่ศาลฎีกา มีคำสั่งไม่อนุญาตประกันตัวดังกล่าว

ศาลฎีกาสั่งไม่ให้ประกันตัว "กี้ อริสมันต์"