สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจ ประชาชนทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 49 เห็นด้วย ต่อการเปลี่ยนคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทั้งชุด เชื่อการเซ็ตซีโร่ครั้งนี้ อาจทำให้เลื่อนเวลาเลือกตั้ง

จากมติของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ให้กรรมการ กกต. ทั้ง 5 คน พ้นตำแหน่ง ภายหลังร่างพ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ หรือการเซ็ตซีโร่ ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,265 คน ระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายน 2560 สรุปผลได้ ดังนี้

1. ประชาชนให้ความสำคัญกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มากน้อยเพียงใด? อันดับ 1 ให้ความสำคัญมาก 42.77% เพราะเป็นองค์กรอิสระ ที่มีความสำคัญต่อการจัดการเลือกตั้ง คอยควบคุมดูแลการเลือกตั้ง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยุติธรรมโปร่งใส ถ้าได้บุคคลที่ดี มีความรู้ ความสามารถ ก็จะทำให้ประชาชนมั่นใจมากขึ้น ฯลฯ

อันดับ 2 ค่อนข้างให้ความสาคัญ 35.42% เพราะ มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ผ่านมา ถูกจับตามองเรื่องการปฏิบัติหน้าที่จากหลาย ๆ ฝ่าย อยากได้ กกต. ที่เข้ามาด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม และมีคุณสมบัติที่ถูกต้องเหมาะสม ฯลฯ

อันดับ 3 ไม่ค่อยให้ความสำคัญ 17.39% เพราะที่ผ่านมา กกต. ก็มีปัญหา และมีข่าวไม่ค่อยดีออกมาให้เห็นอยู่บ้าง ไม่เป็นกลาง ความน่าเชื่อถือลดลง อาจถูกอำนาจทางการเมืองแทรกแซง ฯลฯ อันดับ 4 ไม่ให้ความสำคัญ 4.42% เพราะการเมืองเป็นเรื่องของอำนาจ และผลประโยชน์เป็นเรื่องไกลตัว ยังไม่ถึงกาหนดการเลือกตั้ง ฯลฯ

2. ตามที่รัฐธรรมนูญใหม่ กำหนดให้จำนวนกรรมการ กกต. จากเดิม 5 คน เพิ่มเป็น 7 คน โดยมีแนวทางหลายรูปแบบ ได้แก่ เปลี่ยนใหม่หมดทุกคน (เซ็ตซีโร่) เปลี่ยนเพียงบางคน (เฉพาะคนที่คุณสมบัติไม่ครบถ้วน) และไม่เปลี่ยนเลย (อยู่คงเดิมทุกคน) ประชาชนคิดอย่างไร? อันดับ 1 เปลี่ยนใหม่หมดทุกคน (เซ็ตซีโร่) 49.25% เพราะจะได้เริ่มใหม่ เพื่อความยุติธรรมเท่าเทียม ได้คัดเลือกผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณสมบัติครบถ้วนเข้ามาทำงาน อยากเห็นการทางานที่มีแนวคิดใหม่ ๆ ฯลฯ

อันดับ 2 เปลี่ยนบางคน (เฉพาะคนที่คุณสมบัติไม่ครบถ้วน) 41.82% เพราะ บางคนยังมีคุณสมบัติครบถ้วน มีประสบการณ์ในการทำงาน เปลี่ยนเฉพาะคนที่ขาดคุณสมบัติ ให้เป็นไปตามข้อบังคับ ป้องกันการถูกครหา ฯลฯ

อันดับ 3 ไม่แน่ใจ 5.93% อันดับ 4 ไม่เปลี่ยนเลย (อยู่คงเดิมทุกคน) 3.00% เพราะคนเดิมทำงานดีอยู่แล้ว รู้และเข้าใจปัญหาเป็นอย่างดี ควรให้โอกาสในการทำงานต่อไป กังวลว่า จะกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง ทำให้ล่าช้าออกไป ฯลฯ

3. ประชาชนคิดว่า "การเซ็ตซีโร่ กกต." จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนเวลาออกไปหรือไม่? อันดับ 1 อาจจะต้องเลื่อนเวลาออกไป 43.64% เพราะต้องใช้เวลาในการสรรหาคัดเลือก คนใหม่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน อาจทำให้กระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง และเกิดความขัดแย้งจนทาให้ล่าช้า ฯลฯ

อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 34.39% เพราะอาจเป็นเพียงกระแสข่าวลือ จากข่าวที่นำเสนอยังไม่ชัดเจน ยังไม่ค่อยมีความเข้าใจเท่าที่ควร รัฐบาลเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขเวลา ฯลฯ

อันดับ 3 คงจะไม่เลื่อนเวลาออกไป 21.97% เพราะ รัฐบาลทำงานยึดตามโรดแมป เป็นการปรับที่ตัวบุคคล ไม่น่าจะมีผลกระทบ หรือทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป คิดว่า เป็นคนละส่วนกัน น่าจะหาคนใหม่มาแทนได้ไม่ยาก ฯลฯ

โพลสำรวจประชาชนหนุนเซ็ตซีโร่ กกต.