รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ มั่นใจ รายได้จากการท่องเที่ยวปีนี้ จะเป็นไปตามเป้าที่ 2.7 ล้านล้านบาทแน่นอน พร้อมเผยทางกระทรวงฯ ไม่ประมาทเหตุก่อการร้ายและจะดูแลอย่างเข้มงวด

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการขับเคลื่อนโครงการไทยเท่สู่ภูมิภาค ในการประชุมใหญ่หอการค้าภาค 5 ภาค ประจำปี 2560 ว่า

รัฐบาลพร้อมให้การส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยอย่างจริงจัง โดยไม่เพิ่มปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยเพิ่มขึ้น จนสามารุสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.7 ล้านล้านบาท

ซึ่งในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา รายได้รวมจากการท่องเที่ยวทั่วประเทศได้ขยายตัวถึงร้อยละ 4.68 หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาทแล้ว

อย่างไรก็ตาม แผนงานด้านการท่องเที่ยวนั้น ภาครัฐจะเร่งพัฒนาจากพื้นที่ ที่สามารถพัฒนาได้ และเลือกตัวสินค้าที่สามารถต่อยอดได้ โดยมั่นใจว่าโครงการไทยเท่ จะสามารถปลุกกระแสของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี

ส่วนเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกนั้น นางกอบกาญจน์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยจะไม่ประมาทกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลนักท่องเที่ยว และจะมีการดูแลอย่างรัดกุม

ในขณะที่การท่องเที่ยวในประเทศนั้น กลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน อาเซียน และยุโรป ก็ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวรัสเซีย ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 ในขณะที่นักท่องเที่ยวสหรัฐ ก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10 ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ก็ยังคงเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลัก ที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยเหมือนเดิม

นอกจากนี้ เมื่อวานที่ผ่านมา (4 มิ.ย.) นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้เดินทางเยี่ยมชมชีวิต "ช้างนิ้งหน่อง" ช้างฮีโร่ ที่ช่วยชีวิตเด็กสาวชาวอังกฤษ วัย 8 ขวบ จากเหตุการณ์สึนามิ ที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อปี 2547 จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

โดยทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีแผนที่จะสนับสนุนและส่งเสริมโครงการอนุรักษ์ช้างไทยและช่วยเหลือช้างที่บาดเจ็บ ช้างชรา ช้างเร่ร่อน ที่จะบูรณาการทุคภาคส่วน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวไทย โดยใช้ "ช้างนิ้งหน่อง" เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับทางโครงการในอนาคต

ขณะนี้ "ช้างนิ้งหน่อง" อาศัยอยู่ที่ สมนึกแค้มป์ช้าง ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีแผนที่จะนำเด็กสาวชาวอังกฤษที่ "ช้างนิ๊งหน่อง" เคยช่วยไว้ กลับมาพบกันอีกครั้งด้วย

"กอบกาญจน์" มั่นใจ! รายได้การท่องเที่ยวปีนี้เป็นไปตามเป้า