ผู้บังคับการสายตรวจ ปฏิบัติการพิเศษ (191) สั่งการให้เพิ่มมาตรการคุมเข้มสถานที่สำคัญ หวั่นเป็นจุดเสี่ยงให้มือมืดลอบโจมตีสร้างอันตราย พร้อมแนะประชาชน โทรแจ้งเท่านั้นหากพบวัตถุต้องสงสัย ห้ามจับห้ามเคลื่อนย้ายเด็ดขาด

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยเข้มขึ้น ตามสถานที่ราชการสำคัญ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า โรงเรียน โดยเน้นตรวจตราตามสถานที่สำคัญ วางมาตรการจุดตรวจจุดสกัด เน้นเรื่องอาวุธปืน และสิ่งผิดกฏหมาย พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้ กรรมการสายตรวจฯ ออกตรวจตราร่วมกับทางท้องที่ ตามจุดตรวจความมั่นคง 27 จุด ที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติวางแนวทาง ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งสั่งให้ชุดสืบสวนเฝ้าระวังหาข่าวตามพื้นที่จุดเสี่ยง เช่น รามคำแหง บางกะปิ บึงกุ่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเป็นที่กบดานของกลุ่มผู้ต้องสงสัยในหลายกรณีที่เกิดขึ้นด้วย

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ กล่าวว่า นอกเหนือจากมาตรการป้องกันแล้ว การประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งสำคัญทางกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ โดยกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด ได้จัดทำแผ่นประชาสัมพันธ์ หลักการสังเกตวัตถุต้องสงสัย โดยนำเสนอผ่านช่องทางเฟชบุ๊ก เพจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หากประชาชนพบเห็น วัตถุต้องสงสัย ก็ขอแนะนำให้ใช้สติและดำเนินการตามหลัก "3 ไม่ 1 ดู" คือ ไม่เคยเห็นว่า สิ่งของเหล่านั้นไม่เคยพบเห็นในบริเวณนั้นมาก่อน ไม่รู้เป็นของใคร เป็นสิ่งที่ไม่มีเจ้าของหรือหาเจ้าของไม่พบ ไม่ใช่ที่อยู่ เป็นสิ่งของที่ควรอยู่ในที่อื่นมากกว่าที่จะมาอยู่บริเวณนั้น และ ดูไม่เรียบร้อย เป็นสิ่งของที่มีลักษณะภายนอกผิดปกติ หรือ ผิดไปจากความเป็นจริง

โดยหากประชาชนพบวัตถุต้องสงสัยตามหลักการข้างต้น สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย ห้าม แตะจับหรือเคลื่อนย้าย และให้เร่งดำเนินการสอบถามหาเจ้าของ จดจำเวลา รูปร่างลักษณะ ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือแจ้งเข้าไปที่สายด่วน 191 ทันที

สปพ.คุมจุดเสี่ยงถูกคนร้ายลอบวางระเบิด ย้ำห้ามเคลื่อนย้ายวัตถุต้องสงสัย