ชุดสืบสวนแกะรอยคนร้ายก่อเหตุระเบิด รพ.พระมงกุฎ พบข้อมูลไอซีไทม์เมอร์ 16 ขา ที่คนร้ายนำมาใช้ก่อเหตุ ไม่มีวางจำหน่ายในไทยนานแล้ว คาดคนร้ายวางแผนมาเป็นอย่างดี ไม่ให้เจ้าหน้าที่สาวถึงตัวผู้ก่อเหตุ

ความคืบหน้าหลังจากที่พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ชุดคลี่คลายคดี เร่งตามล่าตัวผู้ก่อเหตุวางระเบิดไปป์บอมบ์ 3 จุด ได้แก่ บริเวณหน้ากองสลากเก่า / หน้าโรงละครแห่งชาติ และในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า มาดำเนินคดี

จากการตรวจสอบพยานวัตถุ พร้อมวงจรปิดละแวกใกล้เคียง เชื่อได้ว่า เหตุระเบิดป่วนทั้ง 3 จุด มีความแตกต่างจากคดีก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากคนร้ายต่อวงจรจ่ายไฟเพียงวงจรเดียว ต่างกับคดีความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ที่พบว่า คนร้ายต่อวงจรจ่ายไฟ 2 ระบบ

และยังนำดินเทาหรือวัสดุอานุภาพทำลายล้างสูง มาทำเป็นสะเก็ดระเบิด เพราะมีเป้าหมาย เพื่อมุ่งทำลายชีวิตของเหยื่อ และทำลายทรัพย์สินให้เสียหายเป็นวงกว้าง ที่สำคัญยังไม่เคยพบว่า มีการนำท่อพีวีซี มาใช้เป็นองค์ประกอบในการทำระเบิดเหมือนในกรุงเทพฯ

ขณะที่เหตุระเบิดในกรุงเทพ จะใช้ดินดำแรงดันต่ำ และแม้ว่า จะใช้ตะปูจำนวนมากผสมอยู่ด้วย แต่ความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ต้องอยู่ในระยะใกล้เท่านั้น เป็นที่น่าสังเกตว่า ทั้งสองเหตุการณ์มีความคล้ายคลึงกัน เพียงจุดเดียว คือการใช้ "ไอซีไทม์เมอร์" จำนวน 16 ขา มาติดตั้ง เพื่อหน่วงเวลาให้ระเบิดทำงาน

เมื่อชุดคลี่คลายคดีลงพื้นที่ตรวจสอบ ตามร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อแกะรอยข้อมูลเกี่ยวกับ "ไอซีไทม์เมอร์" จำนวน 16 ขา พบว่า เป็น "ไอซีไทม์เมอร์" ที่เคยมีขายในประเทศไทยจริง แต่ปัจจุบันไม่มีขายในไทยแล้ว

คาดว่า คนร้ายน่าจะจัดหา "ไอซีไทม์เมอร์" มากักตุนเอาไว้ก่อน แล้วรอจังหวะที่เหมาะสม เพื่อประกอบระเบิดมาก่อเหตุ ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น เพราะไม่สามารถสืบหาที่มาของไอซีไทม์เมอร์ ที่คนร้ายนำมาก่อเหตุได้

พบไอซีไทม์เมอร์ในระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ ไม่มีขายในไทย