"นายเสรี สุวรรณภานนท์"แจงข้อเสนอสปท.ปรับแก้รัฐธรรมนูญแค่ 10 ปีแรก เพื่อแก้ปัญหาติดล็อกเหมือนในอดีต แต่ไม่ใช่ให้แก้ทุกๆ 10 ปี ถ้าข้อเสนอผ่านที่ประชุมสปท.ใหญ่ เตรียมจะส่งเรื่องให้ครม.ต่อไป ด้าน"นายมีชัย ฤชุพันธุ์"ชี้ข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทุก 10 ปี ทำได้ยาก ระบุถ้าไม่มีผลเสียก็ไม่สมควรแก้ไข

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) การเมืองเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกๆ10 ปีว่า คงต้องใช้รัฐธรรมนูญไปสักระยะหนึ่งก่อน แต่คงบอกไม่ได้ว่า จะแก้เมื่อไหร่ เพราะถ้าจำเป็นต้องแก้ ก็ต้องแก้ หากพบว่า บ้านเมือง หรือ วิธีคิดของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป และรัฐธรรมนูญไม่สอดคล้องกับวิธีคิดนั้นก็จำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญ แต่การบอกตายตัวว่า ต้องแก้ทุกๆ 10 ปี คงทำได้ยาก เพราะถือเป็นการกำหนดที่ไม่มีกฎเกณฑ์ ยกตัวอย่างรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา ใช้มาร้อยกว่าปี แต่ไม่เคยแก้รัฐธรรมนูญสักครั้งเดียว ซึ่งในรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 มีส่วนที่แก้ไขได้ยากไว้ เพื่อเป็นเกราะไม่ให้แก้ได้ง่ายๆ เพราะต้องการดูว่าเมื่อใช้ไประยะหนึ่งแล้วเกิดผลดีอย่างที่คิดไว้หรือไม่ ถ้าดีก็ไม่มีเหตุต้องแก้ แต่ถ้ามีผลเสีย หรือ บ้านเมืองเสียหายก็ต้องแก้ไข ในฐานะคนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตนไม่ห่วงว่า จะมีการแก้ไข เรื่องนี้ต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ อะไรดีก็ใช้ไป อะไรไม่ดีก็แก้ไข แต่ถ้าไม่มีเหตุจะต้องแก้ ก็ไม่รู้ว่า จะแก้ไขไปทำไม

"เสรี"ชี้แก้รัฐธรรมนูญแค่ 10 ปีแรก หวังแก้การเมืองติดล็อก

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานสปท.ด้านการเมือง กล่าวถึงกรณีที่สปท.เตรียมพิจารณารายงาน เสนอให้ทบทวนปรับแก้รัฐธรรมนูญให้ทันสมัยทุก 10 ปีว่า ในช่วงแรกกรรมาธิการหารือกันว่า เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมือง เมื่อใช้รัฐธรรมนูญไปแล้วทุกๆ 10 ปี น่าจะให้รัฐสภาตั้งกรรมาธิการขึ้นมาตรวจ หรือ ปรับแก้การใช้รัฐธรรมนูญว่า เหมาะกับสถานการณ์ในขณะนั้นหรือไม่ แต่เมื่อหารือจนตกผลึก จึงสรุปให้ปรับแก้แค่ 10 ปีแรกเท่านั้น ไม่ใช่แก้ทุกๆ 10 ปี เพราะในอดีตใช้รัฐธรรมนูญราวๆ 10 ปี ก็มีปัญหาทุกที โดยมักอ้างเหตุว่า รัฐธรรมนูญเป็นทางตัน ถ้าข้อเสนอดังกล่าวผ่านที่ผระชุมสปท.ใหญ่ วันที่ 29 พ.ค. นี้ ก็จะส่งเรื่องให้ประธานสปท.ส่งต่อให้ครม. พร้อมแจ้งรัฐบาล คณะกรรมการ ป.ย.ป. และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ให้รับทราบต่อไป ตนเชื่อว่า จะเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาทางรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ต้องให้การเมืองติดล็อกเหมือนในอดีต

"มีชัย" ชี้ข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญทุก 10 ปี ทำได้ยาก