ประชาชนทั้ง ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดต่างเดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างต่อเนื่อง

ประชาชนจำนวนมาก ยังคงทยอยเดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างต่อเนื่อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งทั้ง้งรวมกลุ่มกันมาเป็นหมู่คณะ  เดินทางมาพร้อมครอบครัว และ เดินทางมาเองเพียงคนเดียว โดยมีเจ้าหน้าที่ และจิตอาสา คอยดูแลอำนวยความสะดวก และดูแลให้บริการประชาชนในขั้นตอนต่างๆ

นอกจากนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นำอาหาร ของว่าง และเครื่องดื่มพระราชทานไปแจกให้กับประชาชน ด้วยทรงห่วงใยที่ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และหาอาหารรับประทานได้ยาก

ขณะที่สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 18,163 คน รวม 203 วัน มีจำนวน 7,233,024 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 2,320,138 บาท รวม 203 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 571,573,278 บาท 26 สตางค์

ส่วนที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลพุทธบาท อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย นายอำเภอชนแดน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ผู้นำท้องถิ่น กลุ่มสตรี ผู้สูงอายุ นักเรียน และจิตอาสารวมกว่า 50คน ช่วยกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพื่อถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน "1ดอก1ใจถวายพ่อหลวง"

ตั้งเป้าผลิตดอกไม้จันทน์ให้ครบ15,000ดอก โดยมุ่งเน้นใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่นเช่นใบตองแห้ง กาบข้าวโพด กระดาษรีไซเคิล เพื่อช่วยลดต้นทุนและเป็นการนำสิ่งของเหลือใช้มาประดิษฐ์ให้เกิดประโยชน์  นอกจากนี้ยังมีแนวคิดประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เป็นรูปดอกมะขามหวาน เพราะมะขามหวาน ถือเป็นพืชที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยตั้งเป้าประดิษฐ์ 89ดอก

ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้าง ประกอบพระเมรุมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า ภาพรวมการก่อสร้างพระเมรุมาศคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 55 ถือว่าเร็วกว่าแผนงานที่กำหนดไว้ร้อยละ 6 /โดยในส่วนของงานโครงสร้างนั้น เสร็จเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนงานประกอบสถาปัตยกรรมพระที่นั่งทรงธรรม คืบหน้ากว่าร้อยละ 55

นอกจากนี้ยังเตรียมจัดทำถนนกลางบริเวณท้องสนามหลวงรองรับริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ และทุบกำแพงด้านหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จัดทำถนนสำหรับการฉุดชักราชรถออกมาซักซ้อมให้แล้วเสร็จในเดือนส.ค.นี้

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมเขียนฉากบังเพลิงที่สำนักช่างสิบหมู่ เพื่อพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งในส่วนของภาพจิตรกรรมฉากบังเพลิงจะแล้วเสร็จพร้อมติดตั้งภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

สำหรับฉากบังเพลิงสูง 4.4 เมตร กว้าง 5.35 เมตร มี 2 ด้าน คือ ด้านหน้าและด้านหลัง ด้านหน้า ประกอบด้วย 4 ช่อง ช่องละ 2 ส่วน ช่องบนประกอบด้วยพระนารายณ์อวตาร จำนวนทั้งหมด 8 ปาง โดยในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงประทับอยู่ในพระเมรุมาศทรงบุษบก 9 ยอด เปรียบเป็นพระนารายณ์ปางที่ 9  บนฉากบังเพลิงยังมีเรื่องราวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 24 โครงการ แยกตามหมวด ดิน น้ำ ลม ไฟ

ปชช.แห่ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 204