ศาลอาญา อนุญาต ให้รวมคดีฟอกเงิน-และ คดีฉ้อโกงประชาชน ของ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น เข้าพิจารณาพร้อมกันได้ โดยนัดพร้อมคู่ความเพื่อตรวจเอกสารในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

เมื่อวานที่ผ่านมา (15 พ.ค.) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้นัดตรวจพยานหลักฐานคดีที่อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น พร้อมพวกอีก 10 คน เป็นจำเลยที่ 1-11 ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน กรณีระหว่างเดือน มกราคม 2551 ถึงเดือนธันวาคม 2555 จำเลยทั้งหมดได้ร่วมกันทำสัญญากู้ยืมเงิน ระหว่างสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นกับสมาชิกสมทบ ซึ่งเป็นนิติบุคคลหรือคณะบุคคลที่ไม่ได้ถือหุ้นในสหกรณ์ จำนวน 28 ราย รวมเงินสัญญากู้ยืม 11,858,440,000 บาท โดยมิได้มีการกู้ยืมเงินกันจริง และร่วมกันทำบันทึกรายการทางการเงินอันเป็นเท็จ

ขณะเดียวกัน ศาลก็ได้ตรวจพยานหลักฐานในคดีที่อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายศุภชัย ศรีศุภอักษร นางสาวศรัณยา มานหมัด นางทองพิน กันล้อม และ นายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล เป็นจำเลยที่ 1-4 ในข้อหาสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน กรณีที่เกี่ยวเนื่องกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นด้วย ซึ่งทางฝ่ายอัยการโจทก์ ก็ได้ขอรวมคดีหมายทั้งสองเข้าเป็นสำนวนคดีเดียวกัน โดยคู่ความไม่คัดค้าน ศาลจึงพิจารณาแล้วอนุญาต เนื่องจากเห็นว่ามีข้อเท็จจริงเดียวกัน หากรวมสำนวนคดีแล้วจะทำให้การพิจารณาคดีรวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ทางฝ่ายอัยการโจทก์ ยังได้ยื่นพยานหลักฐานเอกสารในสำนวนคดีฉ้อโกงประชาชนจำนวน 113 ฉบับ และจะส่งพยานเอกสารเพิ่มเติมในภายหลัง ทางทนายจำเลยจึงแถลงว่า คดีนี้อัยการโจทก์มีพยานเอกสารจำนวนมาก จึงต้องขอใช้เวลาในการตรวจและคัดถ่ายสำเนาเอกสาร ซึ่งศาลก็ได้พิจารณาแล้วอนุญาต โดยนัดพร้อมคู่ความเพื่อตรวจเอกสารในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ เวลา 9.00 น.และในวันดังกล่าวไม่ต้องมีการเบิกตัวจำเลยมาที่ศาลแต่อย่างใด