"นายวิษณุ เครืองาม" เผยวันนี้ (15 พ.ค.) เตรียมเชิญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือประเด็นบรรจุพยาบาลวิชาชีพ เป็นข้าราชการ แนะแปลงอัตราใช้ก่อนได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวประกาศจะลาออก เนื่องจากไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ ว่า ในวันนี้ (15 พ.ค.) จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงานกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มาหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เหตุที่ไม่มีการบรรจุเพราะมีอัตราว่างกว่า 1 หมื่นอัตรา อาจไม่ใช่อัตราพยาบาลทั้งหมด แต่สามารถแปลงมาใช้ก่อนได้ โดยให้บรรจุตำแหน่งที่ว่างให้หมดก่อนแล้วมาขออนุมัติใหม่ แต่ปรากฏว่า ตำแหน่งที่ว่างหมื่นกว่าตำแหน่งกระทรวงสาธารณสุขจะเก็บเอาไว้บรรจุให้คนอื่นแล้วมาขอเพิ่มอีก 1 หมื่นอัตรา ซึ่งในระบบราชการถือว่าไม่ถูกต้อง ซึ่งตำแหน่งที่มีอยู่ให้แปลงมาใช้ก่อนไม่มีปัญหาอะไร แล้ววันหลังจะบรรจุแพทย์ ทันตแพทย์ หรือเภสัชกรหรืออะไรก็มาขอใหม่ได้ เวลานี้ตำแหน่งไปกองอยู่โดยไม่ได้ทำอะไร ส่วนที่มีข่าวว่าพยาบาลจะขู่ลาออกนั้น ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อได้มีการพูดคุยกันแล้วจะสามารถคลี่คลายปัญหานี้ได้

รมว.สธ.ยันเร่งแก้ไขปัญหาบรรจุอัตราพยาบาลวิชาชีพ

ด้าน นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าในการแก้ไขปัญหาเรื่องการบรรจุอัตราพยาบาลวิชาชีพ ตามที่ ครม.มีมติให้ทบทวน และจัดสรรอัตราตำแหน่งว่างภายในกระทรวงสาธารณสุขก่อนนั้น ได้วางรูปแบบการแก้ไข เป็นแบบระยะสั้น เตรียมบรรจุตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ 1,200 อัตรา ก่อนภายใน 2 เดือน ส่วนตำแหน่งที่เหลืออีก 416 อัตรา ที่จะเกิดจากการเลื่อนตำแหน่งหรือ(ซี)นั้น จะพยาบาลเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน

ขณะเดียวกันก็พบว่า มีอัตราว่าง จากการลาออกอีก 112 อัตรา โดยจะเร่งนำมาใช้บรรจุให้กับกลุ่มพยาบาลเช่นกันรวมถึงตำแหน่งที่ได้จากการโอนย้าย 893 อัตรา จะต้องนำมาดูข้อมูลว่า มีตำแหน่งพยาบาลสามารถบรรจุได้หรือไม่ และในสิ้นเดือนกันยายน 2560 นี้จะมีพยายาบาลเกษียณอายุ 758 คน ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้พยายามทำข้อมูลเพื่อชี้แจงกับทาง ครป.และ กพ. และปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะนำข้อมูลไปหารือแบบเปิดอกกับกลุ่มเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพต่างๆ ที่จะเปิดให้การพูดคุยแบบระบบวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ ในวันพุธที่ 17 พฤษภาคมนี้ ที่สาธารณสุขจังหวัด เพื่อได้พูดคุยข้อสงสัยให้เกิดความกระจ่างชัดเจน

"ปชป." จี้ รบ.เยียวยาพยาบาลไม่ได้บรรจุเป็น ขรก.

ขณะท ี่นางสาวรังสิมา รอดรัศมี อดีต ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญของวิชาชีพพยาบาล ซึ่งตนเองเคยทำงานด้านนี้มาก่อน อาชีพพยาบาลเป็นอาชีพเฉพาะทางที่ต้องอยู่กับคน ไม่สามารถใช้เครื่องจักรทดแทนได้ ที่สำคัญประเทศกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงจำเป็นต้องมีพยาบาลให้เพียงพอ หากไม่เพียงพอรัฐบาลจะมีแนวทางรับมืออย่างไร ขณะเดียวกัน ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเล็งเห็นถึงค่าตอบแทนพยาบาล เนื่องจากพยาบาลทำงานหนัก ต้องเข้าเวรหลายกะ ควรคำนึงถึงสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ต่างๆที่พยาบาลควรได้รับอย่างเท่าเทียม รวมถึงหาแนวทางในการเยียวยาพยาบาลที่ไม่ได้รับการบรรจุด้วย

พยาบาลโพสต์คลิปร้องเพลง Cover ถึง "นายกฯ" เรียกร้องบรรจุ ขรก.

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในสังคมออนไลน์ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ เนิอร์ส โน๊ต สมเชียงไท (NurseNote Somchiangtai) ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะดีดกีตาร์และร้องเพลงที่ Cover โดยเนื้อเพลงที่แปลงนั้น เป็นเนื้อหาของการเรียกร้องให้บรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการ

ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กเพจ เนิอร์ส ทีม ไทยแลนด์ ( Nurse Team Thailand) ได้นำคลิปวีดิโอนี้มาโพสต์ต่อ โดยระบุว่า “ฝากเพลงถึงลุงตู่ จากใจพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวเงินเดือน 12,000 บาท” #อยากชวนมาเฝ้าคนไข้ทั้งคืนด้วยกันจะได้เข้าใจเรามากขึ้น #SaveNurse #บรรจุพยาบาลเพื่อดูแลประชาชน

“วิษณุ” เตรียมนัด สธ.ถกหาทางออกปมบรรจุพยาบาล 15 พ.ค.นี้