ปปง.สรุปอายัดทรัพย์ "เสี่ยเปี๋ยง" และ พวกในคดีทุจริตจำนำข้าวจีทูจีแล้ว 876 ล้านบาท และสั่งอายัดที่ดิน 8 แปลงของ "นางสาวอลิสา อัศวโภคิน" ทายาทธุรกิจดัง หลังรับซื้อที่ดินมาจาก "นายศุภชัย ศรีศุภอักษร"

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (9 พ.ค.) พลตำรวจเอก ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมประชุมบอร์ดพิจารณาคดี และ มีการสรุปข้อมูลการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินคดีการทุจริตจากโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (โครงการ ปี พ.ศ.2554-2555) และ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง อดีตพ่อค้าข้าวชื่อดังของไทย ผู้ก่อตั้งบริษัทสยามอินดิก้า จำกัด

โดย ปปง.ได้อายัดทรัพย์สินของนายอภิชาติ และ กลุ่มเอกชน ไปแล้ว 212 รายการ อาทิ ที่ดิน ห้องชุด เงินฝากธนาคาร และหน่วยลงทุนในกองทุน รวม 876 ล้าน 5 แสนบาท ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดที่ต้องอายัดทรัพย์มีจำนวน 1,806 รายการ รวมมูลค่ากว่า 12,929 ล้านบาท แต่มูลค่าทรัพย์สินที่เชื่อว่า ได้ไปจากการกระทำผิดประมาณ 38,000 ล้านบาท.

ขณะที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 9/2560 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่ประชุมมีมติให้อายัดที่ดิน 8 แปลงของ นางสาว อลิสา อัศวโภคิน บุตรสาว นายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ไว้ชั่วคราวมีกำหนดไม่เกิน 90 วัน โดยที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ที่ ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

สำหรับที่ดินแปลงดังกล่าวพบว่า เมื่อปี 2556 นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ซึ่งขณะนั้นเริ่มถูกร้องทุกข์กล่าวโทษพฤติกรรมยักยอก ฉ้อโกงทรัพย์สินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

โดย นายศุภชัย ได้นำที่ดินไปขายให้ นางสาวอลิสา เป็นเงิน 298 ล้านบาท แต่ไม่นำเงินส่งคืนให้สหกรณ์ ต่อมาพบว่า ที่ดินที่นางสาวอลิสารับซื้อไว้และถือครองในชื่อของตนเอง ถูกใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารบุญรักษา หรืออาคารโรงพยาบาลของวัดพระธรรมกาย

ด้าน พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ดีเอสไอกำลังเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน ถึงการรับซื้อที่ดินต่อจากนายศุภชัย และเครือข่าย เบื้องต้นพนักงานสอบสวนพบการถือครองที่ดินทั้งในชื่อของ นางสาวอลิสา อัศวโภคิน และนายอนันต์ อัศวโภคิน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ

ปปง.อายัดทรัพย์ "เสี่ยเปี๋ยง" และพวก โกงจีทูจี 876.5 ล้าน และอายัดทรัพย์ "อลิสา" คดีธรรมกาย