ทนายสงกานต์ ยื่นหนังสือกระทรวงยุติธรรม พิจารณาขอพระราชทานอภัยโทษ "ตายายเก็บเห็ด" คดีบุกรุกป่า ขณะที่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยยังไม่เข้าเงื่อนไข

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความยื่นหนังสือเพื่อพิจารณาขอพักโทษ และพระราชทานอภัยโทษ กรณีนายอุดม และนางแดง ศิริสอน เข้าไปเก็บเห็ดในเขตป่าสงวนแห่งชาติ บ้านหนองกุงไทย อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษา คดีถึงที่สุดให้จำคุกคนละ 5 ปี

ทนายสงกานต์ ระบุว่า คดีนี้นายอุดมถูกต้องขังมาแล้ว 595 วัน ส่วนนางแดงถูกต้องขังมาแล้ว 622 วัน โดยให้นำวันที่ต้องขังมาแล้วหักจากโทษจำคุก 5 ปี ด้วยตามขั้นตอนกฏหมาย จึงขอให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาร่วมกับกรมราชทัณฑ์ ทั้งนี้ สองสามีภรรยาถือเป็นนักโทษชั้นกลาง เพราะคดีเพิ่งสิ้นสุด จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์การขอพักโทษ เนื่องจากต้องเป็นนักโทษชั้นดี ชั้นดีมาก และชั้นเยี่ยม จึงจะขอพักโทษได้

ขณะที่ นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า เงื่อนไขการพักการลงโทษของผู้ต้องขังไม่ใช่เพียงรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 จะได้รับการพักโทษทุกราย แต่ยังมีคุณสมบัติเป็นเงื่อนไขสำคัญอื่น ๆ อีก แต่สำหรับนายอุดม และนางแดง ที่มีอายุ 54 ปี ยังไม่เข้าเกณฑ์เป็นนักโทษชราที่กำหนดอายุไว้ที่ 70 ปี ดังนั้น จึงยังไม่เข้าเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น

ทนายสงกานต์ ยื่นขอพักโทษ 2 ตายายเก็บเห็ด