เลขาธิการ นายกฯ สั่งเปลี่ยนอ่างบัวสอดคล้องกับสนามหญ้า ประสานสวนนงนุชมาเปลี่ยน บอกรายงานนายกฯ แล้ว "บิ๊กตู่" ใช้เงินส่วนตัว เปรย สวยดี แฮปปี้ และพอใจ เพราะชอบบัวหลวงมาก

มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ได้ปรับเปลี่ยนอ่างบัวใหม่ทั้งหมดจากเดิมเป็นอ่างดินสีดำเทา มาเป็นอ่างบัวเซรามิกสีเขียวฟ้าสดใส พร้อมกับปลูกบัวสีใหม่เพื่อเสริมสิริมงคล

ขณะที่ น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเปลี่ยนสีอ่างบัวจากเดิมมาเป็นสีเขียวฟ้านั้นเป็นแนวคิดของ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ปรับเปลี่ยนสีของอ่างบัวเพื่อให้สอดรับกับสีของสนามหญ้าบริเวณตึกไทยคู่ฟ้าในทำเนียบรัฐบาล ให้เกิดความกลมกลืน และที่เลือกใช้เป็นอ่างเซรามิกนั้นก็เพื่อไม่ให้น้ำรั่วซึมออก เพราะถ้าเป็นอ่างดินเช่นเดิมจะมีปัญหาน้ำรั่วซึมออกมา ได้ประสานไปกับทางสวนนงนุชซึ่งก็ได้มีการปรับเปลี่ยน โดยสั่งอ่างบัวจากจังหวัดราชบุรีมาปรับเปลี่ยนให้ทันที ขณะที่เช้าวันเดียวกันนี้เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.วิลาศได้รายงานและชี้ให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนอ่างบัวใหม่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์พอใจ พร้อมกล่าวว่า “สวยดี แฮปปี้ และพอใจ” ทั้งนี้ ในส่วนของค่าใช้จ่าย พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ที่ใช้เงินส่วนตัวในการจัดซื้อเองทั้งหมด ทางสวนนงนุชได้ลดราคาให้รวมทั้งมาดูแลรักษาให้ทั้งหมด

มีรายงานว่า บัวถือเป็นพืชมงคลที่นิยมปลูกกันในบ้านตามความเชื่อว่าจะนำมาซึ่งสิ่งดีๆ และได้รับการขนานนามให้เป็นราชินีแห่งไม้น้ำ เป็นสัญลักษณ์ของคุณงามความดี เป็นไม้มงคล และที่สำคัญการปลูกบัวทางทิศตะวันตกจะเจริญงอกงามมากกว่าการปลูกบัวทางทิศอื่นๆ สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์นั้นเป็นคนที่เกิดวันเสาร์ จึงเน้นปลูกบัวสีม่วงและสีน้ำเงิน สีประจำวันเกิด ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่าเป็นคนที่ชอบบัวโดยเฉพาะบัวหลวงอย่างมาก