นายกรัฐมนตรี ปลื้มกรุงเทพมหานคร เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 ในภูมิภาค แถมยังมีนักท่องเที่ยวค้างคืนมากที่สุด สั่งเร่งผลักดันอาหารริมทางในกรุงเทพฯ ให้มีชื่อเสียงดังระดับโลก ด้านโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลเตรียมแถลงผลงานครบ 3 ปี ในเดือนมิถุนายนนี้

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดเตรียมแถลงผลงานรัฐบาลครบรอบ 3 ปีว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางเบื้องต้นว่า ในการแถลงผลงานอยากให้อธิบายชี้แจง ให้ประชาชนได้รับทราบว่า รัฐบาลได้ทำงานแก้ปัญหาเรื่องอะไรไปบ้าง โดยอธิบายในแต่ละเรื่อง ไม่ใช่อธิบายเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

ช่วงนี้อยู่ในช่วงของการเตรียมการ ก่อนนำเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติหลักการ หลังได้รับนโยบายเบื้องต้นมาแล้ว โดยวันที่ 9 พฤษภาคม หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และกรมประชาสัมพันธ์ จะหารือร่วมกัน เพื่อให้ได้ตุ๊กตาว่า การแถลงผลงานรัฐบาล 3 ปี จะทำอย่างไร

และหลังจากนั้น 1-2 วัน จะได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกระทรวง / ทบวง / กรม / และโฆษกกระทรวง มาหารือว่าใครต้องเตรียมการเรื่องใดบ้าง / จากนั้น จะมอบภารกิจแต่ละกระทรวงไปดำเนินการ หลังจากนั้น จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ภายในปลายเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายน โดยจะให้มีการแถลงผลงานในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งเนื้อหาการแถลงผลงานรัฐบาล จะพูดถึงผลงานในอดีตที่ผ่านมา / ในปัจจุบัน และในอนาคต

พลโทสรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีกับผลสำรวจดัชนีจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2560 ที่จัดทำโดยมาสเตอร์การ์ด ที่พบว่า กรุงเทพฯ ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 ในภูมิภาค ช่วงปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาทั้งสิ้นกว่า 19 ล้าน 3 แสนคน จากจำนวนทั้งหมด 339 ล้านคน ที่เดินทางไปยังสถานที่ที่เป็นจุดหมายปลายทาง ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 171 แห่ง

นอกจากนี้ กรุงเทพฯ ยังครองสถิติเมืองที่มีการค้างคืนของนักท่องเที่ยวมากที่สุด และเป็นอันดับ 2 ของเมืองที่นักท่องเที่ยวใช้จ่ายมากที่สุด รองจากสิงคโปร์ โดยนายกรัฐมนตรี ปรารภว่า ในปีนี้ กรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับที่ดีในหลายด้าน

จึงอยากให้คนไทยภาคภูมิใจ ร่วมกันรักษาสิ่งดีงามเหล่านี้ไว้ พร้อมกำชับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประสานงานกับกรุงเทพฯ ผลักดันนโยบายจัดระเบียบพื้นที่ และส่งเสริมอาหารริมทางในกรุงเทพฯ ให้มีชื่อเสียงระดับโลก ให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะถนนเยาวราช และถนนข้าวสาร ที่จะเริ่มดำเนินการในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้

รัฐบาลวางแผนแถลงผลงานครบ 3 ปี เดือนมิถุนายนนี้