ตำรวจใช้หมวกมีกล้อง ช่วยถ่ายคนทำผิด ลดข้อครหากับประชาชน / ขณะที่ รอง ผบช.น.เผยเป็นประโยชน์ด้านการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่มากกว่าจับผิดประชาชน

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความ และ รูปภาพหมวกของตำรวจที่มีการติดตั้งกล้องในตัว พร้อมระบุข้อความว่า "หมวกตำรวจจราจร รุ่นใหม่ เพิ่งได้รับแจก ติดกล้องบันทึกรูป บันทึกวีดีโอได้ บันทึกเสียงได้ ชาร์ตแบตได้ ถ้าโดนเรียก ให้ระวังคำพูด เพราะ อาจจะทำให้เสียค่าปรับมากโดยไม่จำเป็น หรือ อาจมีคดีอื่น ๆ ที่มีโทษจำคุกตามมา ข้อความดังกล่าวกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการตั้งคำถามว่า เป็นการจ้องจับผิดผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไปหรือไม่

เรื่องนี้ พลตำรวจตรีจิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานจราจร ออกมาเปิดเผยว่า การจากการตรวจสอบภาพดังกล่าว ทราบว่าเป็นของ ตำรวจของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เป็นผู้จัดทำขึ้นมา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการปฏิบัติหน้าที่ ปัจจุบัน มีการนำมาใช้ทั้งในงานสายตรวจและงานจราจร เพราะการมีกล้องจะช่วยบันทึกการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพฤติกรรม และ คำพูด ที่ใช้กับประชาชน และ เครื่องมือยืนยันความบริสุทธิ์ ขณะปฏิบัติหน้าที่จุดประสงค์หลัก เพราะหากมีกล้องบันทึกการทำงาน ผู้บังคับบัญชา ก็จะสามารถตรวจสอบการทำงานของลูกน้องได้ด้วย และหากประชาชนเกิดความกังวล ว่า จะมีการจับผิดประชาชนรือไม่นั้น ต้องขอชี้แจงว่า การติดตั้งกล้องบนหมวก เชื่อว่าจุดประสงค์เพื่อการตรวจสอบการทำงานของตำรวจเอง ไม่ได้มีไว้เพื่อจับผิดหรือตรวจสอบประชาชน จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ตร.จราจรใช้หมวกมีกล้องจ้องจับประชาชน-บช.น.ชี้ตัวช่วยลดคำครหา