ตร.กองการต่างประเทศเผย "ทายาทกระทิงแดง" จอดเครื่องบินส่วนตัวทิ้งที่สิงคโปร์ หายไปตั้งแต่ 27 เม.ย. แต่ยังไม่รู้เป้าหมาย ประสาน ตร.สากลออกหมายน้ำเงินแทนหมายแดงเพื่อปักหมุด

วันที่ 4 พ.ค.2560 พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าตำรวจสากลประเทศไทย ที่ขณะนี้ปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามตัวนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ว่าจากการตรวจสอบข่าวกับตำรวจสากลประเทศสิงคโปร์ พบว่าเครื่องบินส่วนตัวของนายวรยุทธยังจอดอยู่ที่สิงคโปร์ จึงขอให้ตำรวจสากลประเทศสิงคโปร์ตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะอาจเป็นการจอดเครื่องบินทิ้งไว้แล้วโดยสารเครื่องบินพาณิชย์ไปประเทศอื่น ล่าสุดรับแจ้งว่านายวรยุทธออกจากสิงคโปร์วันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ยังไม่ทราบจุดหมายว่าเดินทางไปประเทศใด

พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวต่อว่า ล่าสุดตำรวจสากลอังกฤษแจ้งเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้รับเอกสารให้ตรวจสอบแหล่งพำนักนายวรยุทธแล้ว คาดว่าจะใช้ตรวจสอบ 1-2 วัน แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะไม่รอ โดยจะประสานองค์การตำรวจสากลให้ออกหมายน้ำเงินแทนหมายแดงเพื่อตรวจสอบที่อยู่นายวรยุทธ ซึ่งการออกหมายดังกล่าวก็จะออกที่ศูนย์นวัตกรรรมองค์การตำรวจสากล ตั้งอยู่ประเทศสิงคโปร์ การร้องขอหมายน้ำเงินแทนหมายแดงเพราะต้องการปักหมุดที่อยู่นายวรยุทธที่ชัดเจนเพื่อส่งให้อัยการพิจารณาขอส่งตัวเป็นผู้รายข้ามแดนกับประเทศที่นายวรยุทธไปพำนัก สำหรับหมายน้ำเงิน หรือหมายฟ้า เป็นหมายที่แจ้งให้ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศสมาชิกรวบรวมข้อมูลการเคลื่อนไหว, ถิ่นพำนัก, บุคลิกลักษณะของบุคคลที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมข้ามชาติ