ธนาคารแห่งประเทศไทย แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลซื้อขายบัญชีธนาคาร หลังพบมีข้อมูลแชร์ในสื่อโซเซียล ขณะที่ ปปง. ระบุ การกระทำดังกล่าวมีความผิดฐานฟอกเงิน เสี่ยงติดคุกสูงสุด 10 ปี

จากกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "Bank ซื้อขายบัญชีธนาคาร" มีการโพสข้อความเผยแพร่ในสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ระบุว่า "รับซื้อสมุดบัญชีพร้อมบัตรเอทีเอ็ม" ล่าสุดทางธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องออกมาเตือนประชาชน ว่า อย่าหลงเชื่อข้อความดังกล่าว เพราะเสี่ยงที่จะถูกนำไปใช้ในธุรกิจที่ผิดกฎหมาย จนอาจทำให้เจ้าของบัญชีมีความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท ด้วย

โดยทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ส่งเรื่องต่อให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ตรวจสอบแล้วพบว่า เพจดังกล่าวได้ปิดหนีไปแล้ว และก่อนหน้านี้ทาง ปปง.ก็เคยออกมาเตือนว่า มีขบวนการรับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร ให้กับกลุ่มมิจฉาชีพนำไปใช้ในธุรกรรมการเงินที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเข้าข่ายการฟอกเงินเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ทาง ปปง.ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และติดตามจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีไปได้แล้วหลายราย

อย่างหากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมลักษณะที่เกี่ยวข้องกับการเงิน การธนาคาร หรือไม่มั่นใจว่าผิดกฎหมายหรือไม่ สามารถโทรสอบถามได้ที่ สายด่วน ปปง.1710

ปปง.เตือนซื้อ-ขายบัญชีธนาคาร เข้าข่ายฟอกเงินเสี่ยงคุก 10 ปี