"อธิบดีกรมสรรพากร" เผยทีมกฎหมาย "นายทักษิณ ชินวัตร" ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น 17,600 ล้านบาท แล้ว

วานนี้ (28 เม.ย.) เป็นวันครบกำหนด 30 วัน ตามระยะเวลายื่นอุทธรณ์ประเมินภาษีจากการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วงเงินเรียกเก็บภาษี 17,600 ล้านบาท หลังกรมสรรพากรพื้นที่ภาค 3 ปิดประกาศแจ้งการประเมินที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560

ล่าสุดนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ทีมกฎหมายของนายทักษิณ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีแล้ว เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ดำเนินการ ซึ่งมีสรรพากรพื้นที่ภาค 3 เป็นประธานร่วมกับฝ่ายกฎหมายภายนอก เพื่อความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี แม้ว่าคดีภาษีดังกล่าวมีความซ้ำซ้อนและมูลค่าเรียกเก็บสูง แต่ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมต่อสู้คดีนี้เพิ่มหรือดำเนินการเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากต้องการดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบวิธีปฏิบัติปกติตามช่องทางกฎหมายที่มีอยู่ในการเรียกเก็บภาษี ซึ่งมีเวลาพิจารณาไม่เกิน 2 ปี ก่อนขึ้นต่อสู้ในชั้นศาลภาษีอากรกลางต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า กรมสรรพากร มีโอกาสชนะหรือแพ้คดีจัดเก็บภาษีครั้งนี้ แบบ 50 ต่อ 50 เนื่องจากการใช้กฎหมายมาตรา 61 แห่งประมวลรัษฎากรแจ้งประเมินภาษีตัวแทนและตัวการไม่เคยปรากฎมาก่อน อีกทั้งไม่เคยมีคำพิพากษาของศาลในอดีตรองรับ

 

***ข้อมูล มาตรา 61 บุคคลใดมีชื่อในหนังสือสำคัญใด ๆ แสดงว่า (1) เป็นเจ้าของทรัพย์สินอันระบุไว้ในหนังสือสำคัญ และทรัพย์สินนั้นก่อให้เกิดเงินได้พึงประเมิน หรือ (2) เป็นผู้ได้รับเงินได้พึงประเมินโดยหนังสือสำคัญเช่นว่านั้น

เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจประเมินเรียกเก็บภาษีทั้งหมดจากผู้มีชื่อใน หนังสือสำคัญนั้นก็ได้ แต่ถ้าบุคคลนั้นต้องโอนเงินได้พึงประเมินให้แก่บุคคลอื่น บุคคลนั้นมีสิทธิหักเงินภาษีจากจำนวนเงินซึ่งต้องโอนให้แก่บุคคลอื่นตามส่วน