ตำรวจ เตรียม ตั้งด่าน 3000 จุดทั่วประเทศ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ คุมเข้มคาดเข็มขัดนิรภัย 5 เมษายนนี้ ขณะที่ 'รัฐบาล ' ทำภาพอินโฟกราฟฟิค อธิบายทำความเข้าใจ เรื่องมาตรการบังคับใช้กฎหมาย การจราจรทางบก

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แชร์ภาพอินโฟกราฟฟิค เพื่ออธิบายทำความเข้าใจ ถึงการที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาตรา 44 เรื่องมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย ว่าด้วยการจราจรทางบก

โดยในอินโฟกราฟฟิคได้เน้นย้ำรถทุกคันสามารถชำระภาษีได้ตามปกติ ส่วนรถที่มีใบสั่งจราจรให้จ่ายค่าปรับตามแจ้ง หรือเลือกจ่ายที่ขนส่ง พร้อมชำระภาษีได้ตามปกติ

ส่วนรถที่มีใบสั่งจราจร แต่ยังไม่จ่ายค่าปรับจะได้เครื่องหมายชั่วคราวตอนจ่ายภาษีและมาขอใบจริงได้เมื่อจ่ายค่าปรับแล้ว

รวมถึงยังมีอินโฟกราฟฟิค อธิบายการออกมาตรา 44 มาตรการเพิ่มความปลอดภัยในรถโดยสารสาธารณะ ในการคุมเข้มวินัยจราจร ที่ชี้แจงถึงประเภทของรถสาธารณะ ที่จะต้องคาดเข็มขัดทุกที่นั่ง รวมถึงข้อกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับรถตู้โดยสาร ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป

คมนาคมตั้งด่านชะลอความเร็วเส้นทางจุดเสี่ยง - เข้มผู้โดยสารคาดเข็มขัด

ขณะที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความปลอดภัย ในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังจาก คสช.ออกมาตรา 44 ควบคุมวินัยจราจร กระทรวงคมนาคม ยืนยัน ให้ความสำคัญและกำชับไปตั้งแต่เทศกาลปีใหม่ ว่า หากคนขับรถสาธารณะที่มีผู้โดยสาร ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ก็จะไม่ให้ออกรถ

นอกจากนี้ยังได้ขอให้ดำเนินการเข้มข้นในเทศกาลสงกรานต์อย่างต่อเนื่องโดย ความพร้อมของตัวรถ ซึ่งได้มีการกำหนดให้มีหนังสือประจำตัวรถ และผู้ขับขี่ ที่สามารถตรวจสอบการปฏิบัติหรือวิ่งเที่ยวรถของแต่ละคันได้ และคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง

ส่วนการดูแลความปลอดภัยบนถนนปีนี้ กระทรวงคมนาคม โดยมอบหมายให้ประสานความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดทุกหน่วย ทั้งกรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ตั้งด่านชะลอความเร็วเส้นทางที่มีจุดเสี่ยงสำคัญ 3 ประเภท คือ เส้นทางถนนที่มีลักษณะโค้งเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ทางลาดชันขึ้นเขา และเส้นทางตรงก่อนถึงจุดตัดสี่แยกต่างๆ เพื่อทำให้รถที่เดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่ใช้ความเร็วที่ทำให้เกิดความเสี่ยงของอุบัติเหตุ

สงกรานต์ตั้งด่าน 3000 จุดทั่ว ปท.-เข้มคาดเข็มขัด 5 เม.ย.

ด้าน พลตำรวจโทวิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าว จะบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัดในวันที่ 5 เมษายนนี้ ยืนยันว่าจะทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย มิเช่นนั้นกฎหมายจะเป็นหมัน พร้อม ยอมรับว่า แนวทางเบื้องต้นจำนวนด่านจะเพิ่มมากกว่าปกติ ทั้งด่านกวดขันวินัยจราจร ด่านแอลกอฮอล์ เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าเป็นสัญญาณกวดขันอย่างจริงจัง

โดยแต่ละด่านแนวทางปฏิบัติจะสอดส่องการบังคับใช้กฎหมาย เช่น ตรวจเข็มขัดนิรภัย เจ้าหน้าที่จะขออนุญาตเปิดกระจกดูว่าทุกที่นั่งคาดเข็มขัดถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ในบางด่าน เป็นด่านใหญ่ๆ จุดสำคัญจะจัดให้มีพนักงานสอบสวนประจำด่านเพื่อให้สามารถเปรียบเทียบปรับ ณ จุดนั้นได้เลย

แต่ทั้งนี้ระหว่างก่อนที่จะถึงวันที่ 5 เมษายน จุดตรวจต่างๆของตำรวจจะเริ่มกวดขันแนะนำประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎมหาย เพื่อประชาสัมพันธ์ไปในตัว โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีจุดตรวจทั่วประเทศ 3000 จุด จะกวดขันวินัยจราจรอย่างเข้มข้น สำหรับกรณีรถปิกอัพ แบ่งเป็น แบบ 4

ประตูภายในห้องโดยสาร นั่งได้ไม่เกิน 5 คนรวมคนขับ แต่ทุกที่นั่งต้องมีเข็มขัดนิรภัย ส่วนกระบะท้ายห้ามมีคนโดยสารเด็ดขาด หรือกรณีแบบแคป 2 ประตู ด้วยประเภทของรถกำหนดไว้ไม่ได้เป็นที่นั่ง แต่หากจะทำเป็นที่นั่งต้องติดเข็มขัดนิรภัย

รัฐบาลจัดทำอินโฟกราฟฟิค อธิบายออกม.44 คุมเข้มจราจร