กรมปศุสัตว์ ออกตรวจตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ หลังตรวจพบว่า มีสารปนเปื้อนในเนื้อหมู โดยขอเก็บชิ้นเนื้อหมู ไปตรวจสอบ ยันหากพบจะดำเนินคดีทันที

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ พร้อมเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ เพื่อตรวจสอบเนื้อหมู หลังจากการสุ่มตรวจของมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค พบว่า มีสารเตตราไซคลีนในเนื้อหมู ที่ตลาดแห่งนี้

นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าวว่า เบื้องต้นได้ทำเก็บชิ้นเนื้อหมูของแต่ละเขียงหมู ของตลาดยิ่งเจริญเพื่อนำไปตรวจสอบที่สำนักปฎิบัติการคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ ถ้าหากพบเขียงหมูเขียงใด มีสารเตตราไซคลีน เกินค่ามาตรฐานที่สาธารณสุขกำหนดใว้ ก็จะดำเนินการเอาผิดทันที

แต่ถ้าหากตรวจพบว่า เขียงหมูเขียงใดมีสารดังกล่าว แต่ไม่เกินค่ามาตรฐานสาธารณสุขกำหนดไว้ ก็จะตักเตือน พร้อมทั้งเชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการ 'ปศุสัตว์โอเค ' เพื่อปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน และปราศจากสารเตตราไซคลีน และสารตกค้างอื่นๆ

ทั้งนี้ นายสัตวแพทย์สมชวน ได้ฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการเลี้ยงหมูว่า สารดังกล่าว จะอยู่ในยารักษาโรคติดเชื้อของหมู หากพบว่า หมูป่วย ควรต้องหยุดใช้ยา ก่อนนำหมูมาขาย 14 วัน เพื่อให้สารเตตราไซคลีน สลายหมดในตัวหมูก่อน

ด้านนายสายชล สวัสดีชัย ผู้จัดการฝ่ายบริหารกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ ของตลาดยิ่งเจริญ กล่าวยืนยันว่า ทางตลาดมีการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนในเนื้อหมู อยู่ตลอดเวลา และยินดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

ขณะนี้ มีเขียงหมูในตลาด เข้าร่วมโครงการ'ปศุสัตว์โอเค' หลายแผง และทางตลาดยินดีให้ความร่วมมือกับปศุสัตว์ และหน่วยงานอื่นของรัฐเป็นอย่างดี เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับวัตถุดิบที่ถูกหลักอนามัย

กรมปศุสัตว์ตรวจตลาดยิ่งเจริญ หลังพบหมูมีสารปนเปื้อน