ตำรวจอายัดตัว พระสนิทวงศ์ ดำเนินคดีต่อ ที่ สภ.คลอง 5 ก่อนนำตัวส่งศาลจังหวัดธัญบุรีในอีกคดี หลังจากศาลอาญารัชดาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว วงเงิน 4 แสนบาท แต่มีเงื่อนไข ห้ามยุยงปลุกปั่น และเดินทางออกนอกประเทศ

พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยหลังสอบปากคำพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย นานกว่า 3 ชั่วโมง หลังเดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม กรณีศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับข้อหายุยงปลุกปั่น ว่าพระสนิทวงศ์ ให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยประเด็นที่ซักถาม พระสนิทวงศ์ เป็นเรื่องเกี่ยวกับหน้าที่และตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย และประเด็นความชัดเจนเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินของวัด ที่ได้รับคำยืนยันจากพระสนิทวงศ์ ว่ามีเพียง 197 ไร่ ส่วนอีกกว่า 2000 ไร่ อยู่ในความครอบครองของมูลนิธิวัดพระธรรมกาย

ต่อมา ตำรวจกองปราบปราม คุมตัวพระสนิทวงศ์ มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา รัชดา ครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ท้ายคำร้องตำรวจคัดค้านการประกันตัว 

ขณะที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความเตรียมเงินสด จำนวน 6 แสนบาทเพื่อขออนุญาตศาลปล่อยชั่วคราวพระสนิทวงศ์ ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 4 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขห้ามยุยงปลุกปั่น และเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

และแม้ว่า ศาลอาญา รัชดา จะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวพระสนิทวงศ์ แต่พระสนิทวงศ์ยังต้องถูกอายัดตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.คลองห้า ในข้อหา ขัดคำสั่งคสช. ก่อนนำตัวส่งศาลจังหวัดธัญบุรีต่อไป

ส่วนที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 น.ส.ศรวรรณ ศิริสุทรินทร์ หรือป้าเช็ง เจ้าของตลาดป้าเช็ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี กล่าวภายหลังเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอว่า เจ้าหน้าที่สอบถามถึงการให้เช่าพื้นที่ตลาด ซึ่งป้าเช็งได้ให้ลูกศิษย์วัดเช่าเพื่อตักบาตรวันพระในวันที่ 5 มีนาคม เพียง 1 วัน ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นการทำบุญ จึงให้ใช้สถานที่ฟรี และที่ผ่านไม่เคยเห็นด้วยหรือสนับสนุนม็อบอยู่แล้ว พร้อมให้ตรวจสอบบัญชีเพื่อคลายความสงสัย

พระสนิทวงศ์ได้ประกัน! เเต่ต้องไป สภ.คลองห้า ข้อหาขัดคำสั่งคสช.