ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษา 'โกโต้ง' อดีต นายก อบจ.สตูล และ พลโท มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ในคดีค้ามนุษย์โรฮินจา 19 กรกฏาคม นี้ หลังสืบพยานมานาน 116 นัด

ความคืบหน้ากรณีค้ามนุษย์โรฮีนจา หรือ โรฮิงญา ที่พนักงานอัยการ ยื่นฟ้อง นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ โกโต้ง อดีต นายก อบจ.สตูล  พลโทมนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และ กลุ่มข้าราชการกับพลเรือน รวม 103 คน เป็นจำเลยใน 11 สำนวน

ล่าสุด ภายหลังที่แผนกคดีค้ามนุษย์ ศาลอาญารัชดา ได้สืบพยานจำเลยนัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ศาลจึงได้นัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 19 กรกฎาคม นี้ โดยให้ฝ่ายจำเลยที่ประสงค์ จะยื่นคำแถลงปิดคดี เป็นลายลักษณ์อักษรยื่นต่อศาลภาย ใน 30 วัน นับแต่คดีเสร็จการพิจารณา (วันที่ 24 กุมภาพันธ์)

สำหรับคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา นั้น พนักงานอัยการคดีค้ามนุษย์ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายบรรจง ปองพล จำเลยที่ 1  นายปัจจุบัน หรือ โกโต้ง จำเลยที่ 29  พลโทมนัส จำเลยที่ 54 กับพวกเป็นข้าราชการและพลเรือน เป็นจำเลยที่ 1 – 88 ในความผิด 16 ข้อหา ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ฯ พ.ศ.2551  พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ฯ พ.ศ.2546 โดยมีการโอนคดี จากศาลนาทวี มาพิจารณาคดีที่แผนกคดีค้ามนุษย์ของศาลอาญา เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2558 จากนั้นมีการยื่นฟ้องจำเลยอื่นๆ ที่ถูกกล่าวหาร่วมกระทำผิดค้ามนุษย์ที่เป็นเครือข่ายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ศาลได้สืบพยานรวม 116 นัด ต่อเนื่องตั้งแต่เดือน มีนาคม 2559 เดือนละ 8 วัน โดยไม่มีการเลื่อนคดีหรือยกเลิกนัด โดย โจทก์สืบพยาน 98 ปาก  จำเลย 111 ปาก และ พยานเอกสาร ขณะที่การสืบพยานฝ่ายจำเลยมีการร้องขอให้พิจารณาคดีลับสำหรับพยานจำเลยบางปากด้วยที่ต้องเบิกความในข้อเท็จจริง เป็นประเด็นเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศชาติ ศาลอนุญาตให้มีการพิจารณาเป็นการลับโดยให้มีเพียงคู่ความ ทนายความ กับเจ้าหน้าที่ศาลอยู่ในห้องพิจารณา และ มีความจำเป็นต้องตัดสัญญาณโทรทัศน์วงจรปิดถ่ายทอดการพิจารณาด้วย

ศาลนัดฟังคำพิพากษา 'โกโต้ง' - 'พล.ท.มนัส' คดีโรฮีนจา 19 ก.ค.นี้