วานนี้ (16 ม.ค.) เป็นวันครูแห่งชาติ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร เพื่อให้คณะครู ร่วมรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ และแสดงความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็นครูของแผ่นดิน

ครูกว่า 3000 คน ตักบาตร รำลึกพระคุณครู

เริ่มต้นที่บริเวณหน้าหอประชุมนเรศวร โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู กว่า 3000 คน ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญตักบาตร แด่พระสงฆ์ 99 รูป เนื่องในวันครู เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ และธำรงรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาติ

สำหรับการจัดงานวันครูปีนี้ จังหวัดพิษณุโลก จัดงานภายใต้หัวข้อ 'พระผู้ทรงเป็นบูรพาจารย์' เพื่อ ส่งเสริมให้ครู บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนได้รำลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ นอกจากนี้ยังมีการมอบเกียรติบัตร รางวัลคุรุสดุดี รางวัลครูผู้สอนดีเด่น และเป็นแบบอย่างที่ดีด้วย

พิจิตร-จัดกิจกรรมวันครู น้อมนำหลักพระบรมราโชวาทมาปฏิบัติ

ส่วนที่ จ.พิจิตร บุคลากรทางการศึกษาและข้าราชการครูในจังหวัดพิจิตร ประกอบพิธีแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวันครู ที่ลานด้านหน้าพระอุโบสถหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวงพระอารามหลวง พร้อมยืนสงบนิ่งเป็นระยะเวลา 89 วินาที ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และร้องเพลงพระคุณครูเนื่องในวันวันครู

โดยครูทุกคนต่างระบุว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ถือเป็นครูต้นแบบให้กับข้าราชการครู ได้น้อมนำหลักพระบรมราโชวาทมาประพฤติปฏิบัติตาม

ครู จ.ตราด ตักบาตรวันครูอุทิศให้บูรพาจารย์

ส่วนที่จังหวัดตราด นายธนะชัย อุปริรัตน์ รองศึกษาธิการจังหวัดตราด พร้อมด้วยคณะครูอาจารย์จากโรงเรียนต่างๆในจังหวัดตราด กว่า 1000 คน ร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์กว่า 89 รูป จาก 9 วัด เนื่องในวันครู

โดยทุกปี คณะครูจะมาร่วมในพิธีตักบาตรเป็นประจำเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบูรพาจารย์ที่ล่วงลับไปแล้ว และในปีนี้ยังจัดขึ้นเพื่อน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วย

ครู จ.หนองคายตักบาตรวันครูถวายเป็นพระราชกุศล

ส่วนที่โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร จังหวัดหนองคาย นายธีระวุฒิ เจริญราษฎร์ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดหนองคาย และอดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 พร้อมด้วยคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันทำบูญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

และเป็นการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บูรพคณาจารย์ผู้ล่วงลับไปแล้ว และเพื่อบูชาพระคุณของครูที่ได้ประประสาทวิชาให้ศิษย์ได้มีความรู้ความเจริญก้าวหน้าด้วยดีเสมอมา

ครูกศน.โคราช ทำบุญ ถวายในหลวง ร.9 ครูของแผ่นดิน

ปิดท้ายที่จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรมวันครู ประจำปี 2560 มีพิธีสวดพระอภิธรรมอุทิศ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช พร้อมทั้งยืนสงบนิ่งแสดงความอาลัย 89 วินาที เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็นครูของแผ่นดิน และอุทิศแด่ดวงวิญญาณครูผู้ล่วงลับไปแล้ว

โดยมีผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน ครู กศน.ตำบล และบุคลากรทางการศึกษา กศน.ทั่วทั้งจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกิจกรรมกว่า 1000 คน กิจกรรมวันครู ที่จังหวัดนครราชสีมา จะจัดขึ้นทุกปี เพื่อรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ และแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์ อันเป็นค่านิยมที่ดีงามของไทย

ปชช.แห่ทำบุญตักบาตร 'วันครู' ถวายเป็นพระราชกุศล