"ทวี" ไม่ทราบ"ทักษิณ" ได้ประกันตัวคดี ม.112 พรุ่งนี้หรือไม่ ย้ำ อสส. เป็นอิสระในกระบวนการยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ต้องหาตามมาตรา 112 จะเดินทางไปฟังคำสั่งคดีที่สำนักงานอัยการสูงสุด ในวันที่ 29 พฤษภาคม โดยจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ หลังมีผู้ต้องหาหลายคนที่ต้องคดีนี้ได้รับการประกันตัวไปแล้ว ว่า ยังไม่ทราบ เพราะไม่ได้ตามเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่า ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ได้รับการประกันตัว จึงมีการมองว่านายทักษิณ จะได้รับประโยชน์ในเรื่องนี้ด้วย ทางพ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตนเองไม่ได้ตามเรื่องนี้ เป็นเรื่องของพนักงานอัยการ และยังไม่ได้รับรายงานว่าทางอัยการ จะต้องส่งรายงานมาให้กระทรวงยุติธรรมหรือไม่ เนื่องจาก อสส. มีความเป็นอิสระในตัวเอง

ส่วนจะกังวลหรือไม่ในคดีของนายทักษิณ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นกระบวนการยุติธรรม โดยปกติตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุด ให้สันนิษฐานว่าคนผู้นั้นคือผู้บริสุทธิ์

ทั้งนี้ นายทักษิณ จะได้ประกันตัวหรือไม่ เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม เราต้องเคารพในองค์กร ในกระบวนการยุติธรรม และมีความเป็นอิสระต่อกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานอัยการสูงสุด เคยเลื่อนนัดฟังคำสั่ง ที่นายทักษิณ ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558 ซึ่งที่ผ่านมา นายทักษิณ ยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด

แต่ทางอัยการ ยังสอบสวนในบางประเด็นไม่ครบถ้วน จึงยังไม่สามารถมีความเห็นสั่งฟ้อง หรือ ไม่สั่งฟ้องได้ ทำให้มีการเลื่อนฟังคำสั่งมาเป็นวันที่ 29 พ.ค. 2567 เวลา 09.00 น.