"หมอหมู" สงสัย ศพ "เสี่ยต้น" ดำเพราะโลงเย็นไม่ทำงานจริงหรือ? ลั่น ต้องมีสารบางอย่างไปกระตุ้น ศพถึงดำแบบนี้

จากกรณีการเสียชีวิตอย่างปริศนา ของ "เสี่ยต้น" นักธุรกิจ ซึ่งเดินทางไปที่บ้านต่างจังหวัดในจังหวัดมหาสารคาม ก่อนที่จะเสียชีวิตอยู่ที่แคร่หน้าบ้าน แต่สภาพศพมีสีดำคล้ำ

วันนี้ 26 พ.ค. 2567 รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ "หมอหมู" เปิดเผยกับทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ว่า จากข้อมูลที่ได้มา พบว่าโรงเย็นที่มีการบรรจุศพ ของเสี่ยต้น มีอุณหภูมิตกเหลือ 10 องศาเซลเซียส จากปกติ -5 องศาเซลเซียส

เมื่อปรึกษาและพูดคุยกับ ผู้เชี่ยวชาญ และสัปเหร่อ ทำให้ทราบว่า โดยปกติ หากมีการนำศพบรรจุในโลงเย็นสภาพใดตั้งแต่วันแรก สภาพศพก็แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

หากพบว่าโลงเย็นที่บรรจุมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ศพก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย แต่ไม่ถึงขั้นที่มีสีดำอย่างที่พบ

ในส่วนการตั้งข้อสงสัยว่า หรือมีสารอื่นที่เข้ามากระตุ้นทำให้ศพกลายเป็นสีดำ แต่เมื่อตรวจสอบข้อมูลพบว่า เสี่ยต้น มีการใช้สารสเตียรอยด์ แต่เมื่อศึกษาข้อมูลการวิจัยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ พบว่าสารชนิดดังกล่าว ไม่สามารถทำให้ศพเปลี่ยนเป็นสีดำคล้ำได้ หมอหมูจึงตัดประเด็นดังกล่าวทิ้ง

สุดท้ายหมอหมู ชวนตั้งข้อสงสัย 2 ข้อ คือ ภาพศพที่เห็น ไม่มีการปรับแต่งภาพหรือไม่ เนื่องจากหมอหมูไม่เห็นสภาพศพจริง หรืออีกข้อคือ ข้อมูลอุณหภูมิโลงเย็นที่ได้มา ถูกต้องหรือไม่ แต่หากถูกต้องสภาพศพก็จะไม่เปลี่ยนเป็นสีดำ ศพจะขึ้นอืด และเห็นเน่ารุนแรง จนไม่สามารถประกอบพิธีทางศาสนาได้

แต่หมอหมูยืนยัน การเสียชีวิตของเสี่ยต้น จนร่างกลายเป็นสีดำคล้ำแบบนี้ เป็นความผิดปกติ ที่ไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติอย่างแน่นอน