"ทักษิณ" บอกรู้หมด ใครอยู่เบื้องหลังยื่นถอด "นายกฯ" ลั่น แก่แล้ว ไม่มีน้ำยาเช็กบิลใคร ต่างคนต่างอยู่เถอะ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง 40 สว. วินิจฉัยคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จนทำให้มีการมองกันว่ามีกระบวนการวางยาพรรคเพื่อไทย ว่า ในพรรคเพื่อไทย ไม่มีปัญหาแน่นอน แต่ภายนอกการเมืองก็ยังเป็นการเมืองมีความลี้ลับอยู่ พอสมควร ส่วนใหญ่เราจะดูความเคลื่อนไหว เพราะประเทศไทย ใครเคลื่อนไหวอะไร ก็จะรู้ว่าคนนี้เป็นคนของใคร เคลื่อนไหวด้วยเหตุอะไร แต่แน่นอนในฐานะนายกรัฐมนตรี ก็มีหน้าที่ต้องตอบ ซึ่งท่านต้องเตรียมตอบคำถามของท่าน และไม่ว่า ใครจะเคลื่อนไหวอย่างไร ก็แล้วแต่ หากเราไม่ได้ทำอะไรผิดก็ชี้แจง

เมื่อถามว่า นักวิชาการให้จับตานายใหญ่ เตรียมเช็กบิล 40 สว.นั้น นายทักษิณ ร้องโอ๊ะ ก่อนจะกล่าวว่า "ผมจะไปมีสิทธิ์อะไร วันนี้ผมเป็นคนแก่คนหนึ่ง ที่ให้คำปรึกษารุ่นน้องๆ ให้ช่วยกันให้บ้านเมืองเจริญดีกว่า ก็คงไม่มีน้ำยาอะไรหรอก แก่แล้ว"

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์มองว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 40 สว. มีเบื้องหลังจากกลุ่มอำนาจไหน นายทักษิณ กล่าวว่า สังคมการเมืองเขารู้ว่า ใครเป็นคนของใคร อย่างไร เป็นเรื่องธรรมดา มีเช่นนี้มาช้านานแล้ว

เมื่อถามว่า เป้าหมายคือการล้มนายเศรษฐา เลยหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นล้มได้ แต่อาจเป็นการสร้างความวุ่นวาย บ้านเมืองชะงักชะงักบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา เพราะหากชี้แจงได้ก็ไม่เป็นอะไร

เมื่อถามอีกว่า บางฝ่ายยังมองว่าเป้าหมายของการเคลื่อนไหวครั้งนี้คือนายทักษิณ ไม่ใช่คุณเศรษ​ฐา​ นายทักษิณ ย้อนถามสื่อว่า "จะเล่นงานผมน่ะหรือ โอ๊ย ผมไม่มีอะไรให้เล่นแล้ว แก่แล้ว ต่างคนต่างอยู่เถอะ"

เมื่อถามอีกว่า กรณีนี้ พรรคเพื่อไทย ต้องเตรียมรับมืออะไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวว่า "ไม่มีอะไรครับ ก็ทำอะไรให้ถูกต้อง ไม่เป็นไร ไม่ต้องไปหวั่นไหวมาก"

เมื่อถามว่าได้มีการเตรียมความพร้อมให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ดำรงตำแหน่งแทนหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า อยากให้ "นายกนิด"อยู่ให้ได้นานที่สุด เพราะงานกำลังเข้าที่ ต้องใช้เวลาทุกอย่าง คือรับช่วงจากรัฐบาลทหาร แล้วก็มี โควิด 3 ปี เหตุการณ์บ้านเมือง การแก้ปัญหามันไม่ง่าย ก็ต้องอดทน แล้วก็ต้องให้ประชาชนต้องอดทนด้วยว่า ต้องใช้เวลาอีกหน่อย ไม่มีใครนิ่งนอนใจ

เมื่อถามว่า การยื่นศาล รธน.ครั้งนี้ เหมือนเป็นการ ออกมาปราม​การออกมาเคลื่อนไหวของท่าน นายทักษิณ กล่าวว่า "ไม่เกี่ยวหรอกครับ ผมไม่มีตำแหน่งหน้าที่อะไร ผมมีแค่การให้คำปรึกษา"

"ทักษิณ" บอกรู้หมด ใครอยู่เบื้องหลังยื่นถอด "นายกฯ" ลั่น แก่แล้ว ไม่มีน้ำยาเช็กบิลใคร ต่างคนต่างอยู่เถอะ