มท.1 แท็กทีม มท.3 สั่งการให้อธิบดีกรมการปกครอง ส่งชุด DOPA FORCE ผนึกกำลังทีมกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) กวาดล้างตลาดนัดยาเสพติด Dirty Pub Pattaya แหล่งมั่วสุมยาเสพติดครบวงจร พบพนักงานร้านอาหาร ผับ บาร์ คาราโอเกะ ปัสสาวะม่วงเพียบ

กระทรวงมหาดไทยสนองนโยบายรัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง รวดเร็ว และเป็นรูปธรรม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพลดำเนินการอย่างเร่งด่วน ในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานบริการ

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร.พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้สำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน โดยร้อยตำรวจเอกเขตรัฐ ชาญศิลป์ ได้นำกำลังชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดและรักษาความสงบ (DOPA FORCE) เจ้าพนักงานร่วม 5 สำนัก จากกรมการปกครอง จำนวนกว่า 150 นาย ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดย พล.ต.ต.นพสิทธิ์ มิตรภักดี และ นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ดําเนินการตรวจสอบและ ดําเนินการหาข่าวอันเกี่ยวข้องกับการกระทําความผิดด้านยาเสพติด และการกระทำความผิดอื่น ๆ

 

 

ปฏิบัติการตรวจค้นและจับกุมผับในพัทยาครั้งนี้ สืบเนื่องจากการสืบสวนข้อมูลสถานประกอบการและสถานบันเทิงผิดกฎหมายทั่วทั้งประเทศตามนโยบายการจัดระเบียบสังคม ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งปฏิบัติการในครั้งนี้ ชุดปฏิบัติการสืบสวนของ DOPA FORCE แฝงอยู่และเข้าทำการสืบสวนพร้อมทั้งสังเกตการณ์ ติดตามความเคลื่อนไหวเป้าหมายอยู่ร่วม 2 เดือน จากการตรวจสอบพบว่า สถานประกอบการ Dirty Patta มีการปล่อยให้นักเที่ยวใช้ยาเสพติดและมีการจำหน่ายยาเสพติดภายในร้านอย่างโจ่งแจ้ง เรียกได้ว่าสกปรกสมชื่อ ทั้งพนักงาน การ์ด และนักเที่ยว ทุกคนต่างสามารถจำหน่ายยาเสพติดได้อย่างอิสระ เสรี มั่วสุม เสพยาเสพติดทั้งภายในร้าน และภายในรถยนต์ที่จอดอยู่หน้าร้าน หนำซ้ำยังเปิดท้ายรถยนต์จำหน่ายยาเสพติดอย่างกับตลาดนัด แถมยังเปิดให้บริการเย้ยกฎหมาย ยันเช้าเกือบทุกวัน

สายลับชุดปฏิบัติการ DOPA FORCE เข้าสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ความผิดอีกครั้ง ในคืนวันที่ 24 พ.ค. 2567 ต่อเนื่องคืนวันที่ 25 พ.ค. 2567 เมื่อพบว่าสถานประกอบการ Dirty Pattaya มีการกระทำผิดจริง จึงได้แจ้งไปยังชุดจับกุม ในเวลา 02.30 น. วันที่ 25 พ.ค. 2567 จึงเปิดปฏิบัติการจู่โจมจับกุมสถานบันเทิงละเมิดกฎหมายทันที เมื่อชุดจับกุมเข้าไปถึงภายในผับ นักเที่ยวจำนวนกว่า 300 คน ต่างแตกฮือ พยายามโยนยาเสพติดทิ้งลงพื้นเกลื่อน และพยายามหลบหนี แต่ชุดจับกุมได้ปิดล้อมประตูไว้ทุกด้าน จึงทำให้นักเที่ยวไม่สามารถหนีออกไปได้

ชุดปฏิบัติการสืบสวน DOPA FORCE เฝ้าติดตาม จนสืบทราบผู้ค้ารายย่อย (หรือใหญ่) ซึ่งในการจับกุมครั้งนี้สามารถจับกุมผู้ค้าซึ่งเป็นผู้กระจายสินค้าได้ 2 ราย

 

 

 

จากการเข้าตรวจสอบ “Dirty Pattaya”พบว่าเป็นสถานประกอบการที่เปิดทำการค้าให้ลักษณะสถานบริการ มีการค้าขายอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการแสดงดนตรี และให้นักเที่ยว ดื่มกิน เต้นรำ อย่างสนุกสนาน แต่จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการแต่อย่างใด ที่สำคัญสถานบริการแห่งนี้มีการปล่อยปละละเลยให้มีการใช้สารเสพติดภายในอาคาร ซึ่งตรวจสอบพบยาเสพติดตกกระจายเกลื่อนพื้น มีลักษณะเป็นผงสีขาว คาดว่าเป็นเคตามีน ยาอี โดยพบนักเที่ยวจำนวนกว่า 300 คน มีสารเสพติดภายในร่างกาย 118 คน

จากนั้นได้นำตัวนักเที่ยวทั้งหมดตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดในร่างกาย เบื้องต้นพบมีนักเที่ยวปัสสาวะสีม่วง จำนวน เป็นผู้ชาย 102 คน เป็นผู้หญิง 116 คน พนักงานฝ่ายปกครอง จึงได้จับกุมตัวเจ้าของร้าน ผู้ดูแล และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร้องทุกข์กล่าวโทษในฐานความผิด ดังนี้
1. เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต
2. ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลา
และมีการปล่อยปละละเลยให้มีการใช้สารเสพติดภายในบริเวณสถานประกอบการ ซึ่งเป็นเหตุผลประกอบการทำคำสั่งปิดสถานประกอบการเป็นเวลา 5 ปี

 

 

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายในการจัดระเบียบสังคม เพื่อให้ประชาชนได้อยู่ในสังคมที่ความสงบสุขปลอดภัย การสแกนตรวจสอบสถานบริการ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายจัดระเบียบสังคม เพื่อให้ผู้ประกอบการสถานบริการ ดำเนินกิจการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ปลอดจากยาเสพติด การจู่โจมตรวจค้นในวันนี้พบว่าสถานบันเทิง “มีกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายโดยชัดแจ้ง ทั้งการไม่มีใบอนุญาตตั้งสถานบริการ ขาย เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ เกิน เวลา ปล่อยปละละเลย ให้มีการขายและเสพยาเสพติดภายในร้าน และเปิดถึงเกือบรุ่งเช้า ถือว่าเป็นการจงใจฝ่าฝืนกฎหมายอย่างชัดแจ้ง จากนี้ จะให้ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ออกคำสั่งคำสั่งปิดสถานที่แห่งนี้ มีกำหนด 5 ปี ตามคำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 ต่อไป