"ภูมิธรรม" ลั่น ถ้าข้าวเสียผมตายก่อน กินแล้วไม่ท้องเสีย ยังหอม อร่อย วอนอย่าใช้จินตนาการ กล่าวหาเคลียร์โกดังข้าว เปิดทาง"ยิ่งลักษณ์" กลับไทย แค่อยากขนข้าวไปขายนำเงินเข้าประเทศ เชื่อได้มากถึง 200-400 ล้านบาท

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการเตรียมเปิดขายข้าวในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นข้าวเก่านาน 10 ปี หลังเกิดดราม่าหลายเรื่อง ว่า เมื่อวานเป็นการตรวจพิสูจน์ขั้นต้นว่า คุณภาพข้าวเป็นอย่างไร เมื่อวานเปิดมาจมูกข้าวยังอยู่

เมื่อถามท้องเสียหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบทันทีว่า ไม่เสีย โอ้โหสบายมาก ตนได้ลองกินแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมการค้าภายใน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ลองกินแล้วด้วย ตนทานไป 2 จาน เพราะอร่อยข้าวนุ่ม กลิ่นหอมอาจต้องยอมรับว่า มันลดลง และเมื่อวานนี้ เราก็ตรวจสอบไปส่วนตรงกลางและข้างล่างด้วย ยืนยัน ไม่มีพิษ เพราะถ้ามีพิษตนตายก่อน และไม่ได้ต้องล้างน้ำถึง 15 น้ำอย่างที่เป็นข่าว

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า การซื้อข้าว เขาสามารถไปปรับปรุงคุณภาพได้ สีต่างๆก็สามารถนำไปฟอกให้ขาวได้ ใครข้องใจก็สามารถบอกได้ ยืนยันได้ว่า ไม่มีปัญหา และตนก็เห็นใจเจ้าของโกดังว่า 10 ปีผ่านไป เขาสามารถนำโกดังของเขาไปทำอะไรได้มากกว่านี้ ซึ่งตนก็มองราคาน่าจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 18 บาท ได้เงินมาคืนรัฐ 200-400 ล้านบาท และผู้ส่งออกก็บอกว่ามีตลาดของแอฟริกา ที่ชอบกินข้าวเก่า เดี๋ยวก็ต้องรอดูที่ผลสรุปในการเปิดประมูล และไม่อยากให้เกิดการทิ้งข้าว เราเชื่อว่าเราจะสามารถปิดตำนานข้าวได้อย่างเหมาะสม และยืนยันว่าทุกอย่างเป็นอิสระ โปร่งใส

เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลเคลียร์ข้าวในโครงการรับจำนำข้าวน่าจะเป็นการเปิดทางให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาในปีหน้าหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าใช้จินตนาการมาชี้นำความเป็นจริง คุณยิ่งลักษณ์ จะกลับหรือไม่กลับ ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ตนดำเนินการในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพาณิชย์ ใครจะทำอะไรจะฟ้องอะไรกันก็ไปว่ากันเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าการไปดำเนินการส่วนนี้ จะส่งผลต่อการรื้อฟื้นคดีโครงการจำนำข้าวมาพิจารณาใหม่หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม บอกว่า เรื่องนั้นไม่ใช่เป้าหมายของตน ตนมีหน้าที่ขนข้าวในคลังออกไปขาย ดีกว่าปล่อยให้เน่าเสียประมาณกว่า 150,000 กระสอบ ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ ก็ถึงขั้นขายไม่ได้ ตอนแรกตนเองก็ไม่มั่นใจจนได้ไปดูและลองหุงมาชิมก็รู้สึกว่าอร่อยไม่มีปัญหาอะไร พร้อมย้ำว่าอยากให้เรื่องนี้ปิดตำนานไปเสีย ส่วนในทางคดีจะเป็นอย่างไรไม่ใช่ภารกิจของตน ใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็ว่ากันไป ส่วนโรงเก็บข้าวเมื่อเคลียร์เรียบร้อยก็จะได้เงินประกันคืน ซึ่งเขาก็ควรจะรับสิทธินั้นอย่างสมเหตุสมผล