บุกรวบเพิ่มอีก 2 ผู้ต้องหาชาวจีน ร่วมแก๊งอุ้มรีดไถเพื่อนร่วมชาติ 2.5 ล้านบาท ล่าสุดจับได้แล้ว 7 ยังหลบหนีอีก 3

จากกรณีกลุ่มตำรวจร่วมมือกับชาวจีนวางแผนอุ้มรีดเงินผู้เสียหายชาวจีนจากโรงแรมย่านประชาสงเคราะห์ 2 เพื่อนำไปรีดไถเงินจำนวน 2.5 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ตำรวจได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหารวม 11 คน และทยอยจับกุมผู้ร่วมขบวนการตามหมายจับได้ 5 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีตำรวจในและนอกราชการไปเกี่ยวข้องด้วย

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 6 พ.ค. 67 ตำรวจผู้สืบสวนสน. ดินแดงได้ไปควบคุมตัว นาย หยาง ฉิวเจี๊ยน ผู้ต้องหาชาวจีน ตามหมายจับคนที่ 6 ในข้อหา รับของโจร ซึ่งติดต่อขอมอบตัวในพื้นที่ย่านห้วยขวาง โดยตำรวจได้ควบคุมตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำอย่างละเอียด

ต่อมาช่วงเวลา 23.40 น. ชุดสืบสวนสนดินแดงยังได้ไปจับกุมนาย หลิงซู ผู้ต้องหาชาวจีนสัญชาติไทยตามหมายจับคนที่ 7 ได้จากย่านโชคชัย 4 หลังตำรวจสืบทราบว่าเจ้าตัวจะเดินทางเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเตรียมเข้ามอบตัวสู้คดี แต่ตำรวจทราบความเคลื่อนไหวจึงเข้าควบคุมตัวเอาไว้ได้ และควบคุมตัวมาที่สนดินแดงเพื่อทำการสอบปากคำ ทีมข่าวได้พยายามสอบถามว่าเจ้าตัวเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้อย่างไรแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆจากผู้ต้องหา

จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ร่วมขบวนการนี้โดยถือว่านายหยางและนายหลิงซูคือผู้บงการตัวสำคัญ โดยนายหยางจะรับโอนเงินสกุลดิจิทัลมาจากผู้เสียหายและนำเข้ากระเป๋าเงินดิจิทัลของนายหลิงซูและทำธุรกรรมแปลงเป็นเงินบาทและโอนส่งต่อไปยังผู้ร่วมขบวนการรายละ 100,000 ถึง 700,000 บาท โดยจะหาผู้เสียหายที่ต้องการโอนแปลงเงินสกุลดิจิทัลมาเป็นเงินสดสกุลบาทของไทย หากพบว่ามีผู้เสียหายรายใดต้องการใช้เครื่องรูดบัตรก็จะวางแผนร่วมกับตำรวจนอกแถวของไทยทำทีเข้าไปจับกุมแจ้งข้อกล่าวหาและรีดทรัพย์

ด้านพลตำรวจตรี นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเชื่อ กลุ่มผู้ต้องหารายนี้ไม่ได้พึ่งทำเป็นครั้งแรกเพราะมีความเชี่ยวชาญและวางแผนเป็นขั้นเป็นตอนจึงสั่งให้ชุดสืบสวนไล่ตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาทุกคนว่ามีผู้เสียหายรายใดไปแจ้งความไว้ในพื้นที่สถานีตำรวจใดหรือไม่ ซึ่งหากผู้เสียหายรายใดจำได้ว่าถูกกลุ่มคนร้ายรายนี้ก่อเหตุให้แจ้งข้อมูลมาที่สน. ดินแดงได้

สรุปข้อมูลการออกหมายจับผู้ต้องหาขณะนี้มีผู้ต้องหาตามหมายจับรวมทั้งสิ้น 10 คนหลังจากที่พบว่ามีผู้ต้องหาตามหมายจับ 2 คนเป็นบุคคลคนเดียวกันหลังทำการพิสูจน์ทราบอย่างละเอียดแล้ว โดยล่าสุดจับกุมผู้ต้องหาไปแล้ว 7 คน ยังมีผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก 3 คนคือจ่าสิบตำรวจตรีวีระยุทธหรือจ่าแจ็คตำรวจสนพญาไทนายเจียนเปียว ชาวจีนหนีอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน และนายณัฐพงษ์ซึ่งได้ประสานขอเข้ามอบตัวในวันพุธนี้ นอกจากนี้ยังเตรียมขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆซึ่งเกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้เสียหาย