"ภูมิธรรม" พาสื่อ เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดลอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พาสื่อมวลชนเข้าตรวจโกดังเก็บข้าวสาร จากโครงการรับจำนำข้าว ปี 2556/57 ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ เมื่อ 10 ปี ก่อน ซึ่งเหลือเป็น 2 โกดังสุดท้าย

คือโกดัง คลังกิตติชัยหลัง 2 อ.ปราสาท จังหวัดสุรินทร์ จำนวนคงเหลือ 112,711 กระสอบ และ คลังสินค้า บจก.พูนผลเทรดดิ้งหลัง 4 ปัจจุบันมีข้าวคงเหลือ 32,879 กระสอบ รวมเป็น รวม 145,590 กระสอบ เพื่อสุ่มตรวจสอบคุณภาพข้าวก่อนนำเปิดประมูลในสัปดาห์หน้า

โดยเจ้าหน้าที่ได้สุ่มเก็บตัวอย่างข้าว ในคลังสินค้าที่เก็บไว้ ตามความต้องการของสื่อมวลชน โดยได้เก็บ จากคลังกิตติชัยหลัง 2 ทั้งหมด 7 ตัวอย่าง เพื่อนำไปรวมอีกคลังสินค้า บจก.พูนผลฯ อีก 2 ตัวอย่าง รวมเป็น 9 ตัวอย่าง เพื่อนำไปหุงเป็นข้าวสวยพร้อมทานกับกะเพราไก่ เพื่อ เพื่อยืนยันว่าข้าวมีอายุ ถึง 10 ปีแต่คุณภาพข้าวยังสามารถหุงรับประทานได้

ระหว่างทางการขนส่งทั้ง 2 โกดัง มีระบบความปลอดภัย โดยมีตำรวจ เจ้าหน้าที่ และตัวแทนสื่อมวลชน ได้นั่งท้ายรถขนส่งไปยังอีกหนึ่งโกดัง เพื่อเป็นสักขีพยาน สร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีการสับเปลี่ยนข้าวระหว่างทาง

สำหรับระบบรักษาความปลอดภัยโกดัง เก็บสินค้า ดังกล่าว ถูกล็อกไว้ด้วยกุญแจ 3 ดอกคือ เอกชนเจ้าของโกดัง พาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าที่ อคส. เป็นผู้ถือกุญแจเปิดโกดัง ก่อนจะสามารถเปิดเข้าไปได้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีการลักลอบเปิดเข้าไปสับเปลี่ยนข้าวอย่างแน่นอน

ด้าน “ทิชาภา อ่าวพัฒนา” เจ้าของโกดัง เก็บข้าวสาร ยืนยันว่ามีระบบดูแลการรักษาตามมาตรฐาน ตามกฎที่อคส. กำหนด ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันห้ามไม่ให้มีน้ำรั่ว ของข้าวต้องอยู่ครบตามจำนวนกระสอบข้าวต้องอยู่ครบตามสัญญา รวมถึงคุณภาพของข้าว และจะมีการรมยาทุก 2 เดือน ซึ่งการดมยาจะทำให้เมล็ดข้าวยังคงรักษาเป็นเมล็ดข้าวที่ดี

ด้านนายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ผู้ประกอบการส่งออกข้าว ในฐานะผู้สังเกตการณ์ ยืนยันว่าข้าวเก่า สามารถส่งออกไปขายได้ ซึ่งต่างประเทศยังมีความต้องการ โดยเฉพาะตลาดข้าวในแถบทวีปแอฟริกา ที่มีความนิยมข้าวเก่า ทางกระทรวงพาณิชย์จึงเชิญให้เข้าร่วมตรวจสอบก่อนยื่นประมูล โดยคาดว่าจะมีการประมูลภายในสัปดาห์หน้าหรือเดือนพฤษภาคมนี้

ซึ่งการตรวจสอบข้าวทั้งสองโกดังในครั้งนี้พบว่ามีผู้สังเกตการณ์จากหลายภาคส่วน ทั้งผู้ประกอบการค้าข้าว ผู้แทนส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด สื่อมวลชน และภาคประชาชนในพื้นที่