"เศรษฐา" ลุยต่อร้อยเอ็ด รับพระเครื่องเสาร์5 รับปากแก้ปัญหายาเสพติด-น้ำท่วมอีสาน เจอทวงเงินดิจิทัลอีก ตอบกลับ "ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี"

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นวันที่ 2 เพื่อติดตามการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่ง และพนังกั้นน้ำ

โดยนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการแก้ปัญหาการกัดเซาะของกระแสน้ำและรักษาขอบเขตแนวตลิ่ง ซึ่งโครงการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ ที่ วัดท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด จะช่วยลดความเสียหายที่เกิดต่อชุมชน อาคาร และบ้านเรือนประชาชน ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของประชาชน จึงได้ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณาความเหมาะสมของโครงการและการใช้งบประมาณ และควรพิจารณาแนวเขื่อนป้องกันตลิ่งให้ครอบคลุมต่ออาคารหรือสิ่งก่อสร้างที่อาจได้รับผลกระทบจากการกัดเซาะ

เพื่อไม่ให้เกิดการพังทลายและเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น รวมทั้งในช่วงก่อนเข้าฤดูฝน ขอให้เร่งตรวจสอบสภาพปัจจุบันของเขื่อนป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ หากมีการชำรุดเสียหาย จะได้ซ่อมแซมให้ทันก่อนที่ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้น

ส่วนเรื่องของถนนที่เชื่อมระหว่าง 3 อำเภอ และเป็นเส้นทางลัดไปสนามบินและมหาวิทยาลัย ที่เดิมวางแผนไว้จะเริ่มดำเนินงานในปี 2569 แต่เมื่อลงพื้นที่จริง และได้รับข้อมูลเพิ่มจากประชาชน ว่าถนนเส้นนี้ ยังถูกใช้เป็นที่พักพิงสำหรับชุมชนในช่วงที่เกิดน้ำท่วม จึงได้ให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดว่าจะสามารถขยับจากปี 2569 มาเป็นปี 2568 ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดในครั้งนี้มี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นางสาวมนพร เจริญศรี รั​ฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

จากนั้นได้เข้ากราบนมัสการ พระครูปลัดสุขวัฒน์ ปภสฺสโร (พระอาจารย์ต้อม) พร้อมทั้งถวายผ้าไตร​ ซึ่งเจ้าอาวาสถาม ว่า สบายดีหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า สบายดี วันนี้พี่น้องเดือดร้อน จึงต้องมาดูแลเรื่องน้ำไม่พอใช้

พระครูปลัดสุขวัฒน์ ได้กล่าวฝากฝั่งให้นายกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหายาเสพติด นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า ยาเสพติด ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก วันนี้รัฐมนตรีว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข ก็มาช่วงเช้านั่งคุยกันอยู่

พระครูปลัดสุขวัฒน์ จึงกล่าวว่า บางคนมีลูกคนเดียวไปติดยาเสพติด นายกฯจึงตอบว่า "น่าเสียดาย" เพราะจังหวัดร้อยเอ็ด มีศักยภาพสูงมาก มีทั้งแหล่งท่องเที่ยว มีประชาชนที่ทำมาหากิน แหล่งเกษตรที่ดีมากศักยภาพสูง แต่การพัฒนาประเทศยังไปไม่ได้ ถ้าประชาชนมีปัญหาเรื่องยาเสพติด โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ไปเสพยาเยอะ วันนี้มีเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมาด้วย และประมาณปลายเดือนมิถุนายน เป็นวันยาเสพติดโลก ดังนั้น 26 มิถุนายน จะลงพื้นที่อีสานอีกครั้ง ต้องมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า วันนี้ความเดือดร้อนทางด้านราคาพืชผลบรรเทาลง เพราะราคาข้าว ดีขึ้น ราคามันสําปะหลัง สูงสุดในรอบ 10-20 ปีอ้อยก็ราคาดีมาก ยางพาราราคาดีขึ้น อะไรที่ดีอยู่แล้ว ก็จะพยายามทำให้ดีขึ้น มุ่งเน้นในเรื่องปัญหาที่จะทำให้ดี พี่น้องประชาชนเดือดร้อนก็ต้องแก้ทุกมิติ และนี่นายสมศักดิ์เทพสุทินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งท่านเคยอยู่กระทรวงยุติธรรมมาก่อน เรื่องบังคับใช้กฎหมายและดูด้านจิตใจ เอาสถาบันครอบครัวเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด และฝ่ายความมั่นคงทหารมีพื้นที่เยอะ อาจจะไปช่วยดูแล ซึ่งต้องทำทุกมิติ วันนี้รัฐมนตรีคมนาคมมาด้วยก็จะดูแล เรื่องของถนน เส้นทางคมนาคม

พระครูปลัดสุขวัฒน์ ยังได้ฝากแก้ไขเรื่องของปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดร้อยเอ็ด ท่วมทุกปีเนื่องจากเป็นพื้นที่ติดแม่น้ำชี ดังนั้น พนันกั้นน้ำสำคัญมาก นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้ นายเกรียง เข้ามาช่วยดูแล เพราะเคยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานีมาแล้ว

พระครูปลัดสุขวัฒน์ ถามนายกรัฐมนตรี ด้วยว่า ช่วงนี้เดินทางตลอดเลยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า เป็นธรรมดานายกฯมีงานเยอะ เดินทางในประเทศด้วยต่าง ประเทศด้วย กลับไปนี้ก็จะเดินทางไปยุโรปอีก จากนั้นพระครูได้มอบ พระเสาร์ 5 รุ่น ร้ายกลับดี ดียิ่งเจริญ และเลสข้อมือเลื่อนสมณศักดิ์ ซึ่งมีพระพุทธคุณด้านเมตตามหานิยม พร้อมอวยพรให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเป็นห่วงนายกรัฐมนตรีงานหนักและเดินทางบ่อย

จากนั้น นายกฯได้ลงมารับฟังบรรยายสรุป การก่อสร้างถนนสาย รอ.4065 แยก ทล. 2044 - บ้านชูชาติ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นเส้นทางลัดที่จะส่งเดินทางไปสนามบินร้อยเอ็ด และมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดได้ และสุดท้ายได้เดินไปพบปะพี่น้องประชาชนอย่างเป็นกันเอง หลายคนบอกว่า ดีใจที่ได้เจอนายกรัฐมนตรีตัวจริงจึงขอถ่ายรูป แล้วก็พลาดไม่ได้มีหลายคนทวงถามเรื่องเงิน ดิจิตอล wallet นายกรัฐมนตรีจึงหันไปตอบว่า "ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี" ทุกคนจึงหันไปขอบคุณและตบมือให้กับนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวสุภาพร สลับศรี​ สส.พรรคไทยสร้างไทย มาร่วมติดตามภารกิจนายกรัฐมนตรีด้วย