กรณีเวลาประมาณ 02:35 น. ของวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ 29 เมษายน 2567 ในพื้นที่ซอยวัดร่ำเปิง ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล้องวงจรปิดได้จับภาพแก๊งวัยรุ่นขับขี่รถ จยย.ไล่ตามคู่อริกันมาจำนวนหลายคัน บางคนมีมีดดาบซามูไร ขับรถมอเตอร์ไซค์ตามหลังรถชาวบ้าน ตะโกนด่า ปาระเบิดปิงปอง จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หวาดผวา ไม่กล้าสัญจรไปมาเวลากลางคืน หวั่นกลัวความปลอดภัย อีกทั้งแก๊งนี้ยังมีพฤติกรรมรีดไถเงินนักศึกษาในละแวกใกล้เคียงอีกด้วย

ชาวบ้านหลายท่านไม่กล้าเปิดหน้าและให้สัมภาษณ์กลัวความไม่ปลอดภัยที่ต้องขับรถกลับบ้านคนเดียว ตอนแรกชาวบ้านนึกว่ากลุ่มวัยรุ่นที่มาแค่จอดรถอยู่บริเวณริมถนนเฉยๆ เเต่พอไปใกล้ๆถึงรู้ว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นทำตัวกร่างอาวุธครบมือ ไล่ตามกัน ทำชาวบ้านหวั่นเกรงกลัวอันตราย

 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้เสียหายทั้งคนทำงานกลางคืนและนักศึกษายังถูกแก๊งวัยรุ่นข่มขู่และปล้นเอาเงินเหรียญไปด้วยแต่ทุกคนไม่กล้าออกมาให้ข่าวเพราะกลัวจะถูกแก๊งอันธพาล วกกลับมาทำร้าย

 

ล่าสุดวันนี้ตำรวจภูธรภาค 5 จับ เยาวชน 2 ผู้ต้องหา รวมกลุ่มกันตั้ง "แก๊งซามูไร ดาวร้าย" ตระเวนก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์นักศึกษาและประชาชนชาวเชียงใหม่ ทั้งยังก่อเหตุกับนักศึกษาหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จี้ชิงเงินได้กี่บาทก็เอา ก่อนจะขยายผลหาเครือข่ายและเร่งจับกุมอีก 2 แก๊งที่เหลือเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน เผยส่วนใหญ่เป็นลูกหลานแรงงานต่างด้าวที่เกิดในไทยรวมทั้งบุคคลพื้นที่สูงที่เข้ามาค้าแรงงาน

 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า สามารถจับกุมคนร้ายที่ตั้งแก๊งซามูไร คือ นายกล้า (นามสมมติ) เป็นชาวไทใหญ่ อายุ 16 ปี และ นายมีน (นามสมมติ) อายุ 15 ปี พร้อมของกลางชุดที่ก่อเหตุ และมีดดาบซามูไรสองเล่มได้ที่หอพักย่านวัดอุโมงค์ หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนจะควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนมาสอบสวน โดยทั้งสองคนคือชาย 2 คนที่ขี่รถ จยย. ฮอนด้าเวฟสีแดง นายกล้าคือคนขี่สวมเสื้อฮู้ดสีแดง นายมีนคือคนซ้อนสวมเสื้อฮู้ดสีดำ พกมีดดาบซามูไรคนละเล่ม ตระเวนขี่รถจยย.ไปหาเหยื่อ เพื่อใช้มีดดาบจี้ชิงทรัพย์ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น วันที่ 27เมษายน 67 หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้มี ผู้เสียหายเข้าแจ้งความ กับตำรวจ สภ. เมืองเชียงใหม่

 

วันเดียวกันนั้นนายกล้าและนายมีน ทั้งสองคนได้ขี่รถจักรยานยนต์ ตระเวนก่อเหตุตามตรอกซอก-ซอยในเมืองเชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่เวลา 04.45 น. ไปจนถึง 05.17 น.ก่อเหตุรวมกันทั้งหมด 5 ครั้ง โดยเฉพาะหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ต้องหาทั้งสองรายได้ใช้ดาบซามูไร ก่อนมาจี้ชิงทรัพย์ นายพิมพ์นารา ศรีทา อีกด้วย ได้เงินเหรียญไปทั้งหมด 50 บาท หลังก่อเหตุกลุ่มผู้เสียหายได้มีการโพสต์ลงโซเชียลเพื่อเป็นการเตือนภัย ให้เพื่อนนักศึกษาด้วยกันเองและประชนตลอดจนนักท่องเที่ยวให้ระวังคนร้าย ก่อนจะเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชคนิเวศน์ และ สภ.เมืองเชียงใหม่

 

ด้านพลตำรวจโท ฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองรายนั้นเป็นเยาวชนไทใหญ่และชนเผ่าให้การว่าขณะนี้ในช่วงปิดเทอมได้ร่วมกลุ่มกันเป็นแก๊ง ดาวร้าย GR มีสมาชิกทั้ง 20 คนได้มีการท้าท้ายกันในกลุ่มเพื่อจะออกหาเงินนำมาซื้อเหล้า บุหรี่ โดยผู้ต้องหาทั้งสองคนได้อาสาออกมาก่อเหตุซึ่งเมื่อเจอเหยื่อก็จะประกบใช้มีดดาบซามูไรจี้เพื่อชิงทรัพย์แต่ไม่ได้ทำร้ายใคร ซึ่งหลังเกิดเหตุนั้นตำรวจได้ตั้งข้อหาข้อกล่าวหา

 

  1. ร่วมกันพยายามชิงทรัพย์เวลากลางคืน โดยมีอาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิด หรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย หรือโดยไม่มีเหตุอันสมควร (ผู้เสียหายที่ 1, 2, 3, และ 5)

 

  1. ร่วมกันชิงทรัพย์เวลากลางคืน โดยมีอาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิด หรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย หรือโดยไม่มีเหตุอันสมควร (ผู้เสียหายที่ 4)

 

พร้อมกันนี้ก็จะขยายผลหาแก๊งที่เหลือมาดำเนินคดี ซึ่งจากการตรวจสอบขณะนี้ยังพบว่ามีแก๊งวัยรุ่นพื้นที่สูงและเยาวชนไทใหญ่ได้ร่วมกลุ่มกันตั้งแก๊งขนาดใหญ่ชื่อแก๊ง BB ลำพูนและแก๊งโซฮอท มาดำเนินคดีต่อไปด้วยเพื่อเป็นการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

ล็อก "แก๊งซามูไรดาวร้าย" อาละวาดจี้ไถเงินนักศึกษา