นายกฯ เมิน "บิ๊กโจ๊ก" ร้องเอาผิด 157 ปมตั้ง "บิ๊กต่อ" เป็น "ผบ.ตร." บอกไม่ใช่เรื่องใหม่ มั่นใจทำถูกต้องตามกฎหมาย

นายเศรษฐา ​ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยื่นร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร้องทุกข์ขอให้ประธาน ป.ป.ช. เอาผิดนายก​รัฐมนตรี​ ตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ จากการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงการออกคำสั่งส่งตัวกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนที่รักษาการ ผบ.ตร.จะมีคำสั่งให้ออกจากราชการ ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีคนไปร้องแล้วครั้งหนึ่ง ถือเป็นการร้องซ้ำ ซึ่งมั่นใจว่าชี้แจงได้ เพราะแต่งตั้งด้วยความเป็นธรรม ในกระบวนการแต่งตั้งก็มีกรรมวิธี รับฟังความคิดเห็นจากทุกคนอย่างเป็นธรรม มีการพูดคุยกันในวงกว้างถึงจะสรุปผลในที่สุด

ทั้งนี้ มติเลือก ผบ.ตร. ในครั้งนั้น ผลคะแนนชัดเจนที่ 9 ต่อ 1 เสียง มีเพียง 1 คนที่ไม่ออกเสียงส่วนที่เหลือเลือกพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถือว่าคะแนนเป็นเอกฉันท์​

เมื่อถามว่าพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร้องในเรื่องที่ถูกโยกมาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและถูกย้ายกลับไป จนนำไปสู่คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน นายกฯ​ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอมา และส่งกลับไปเป็นเพียงการรับทราบเฉยๆ และจริงๆแล้วหากไม่ปฏิบัติตาม ก็สุ่มเสี่ยงผิดมาตรา 157 มากกว่า ดังนั้นจึงมั่นใจว่าทำตามกฎหมายทุกอย่าง และไม่ได้เข้าข้างใคร ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับคนใดคนหนึ่ง

เมื่อถามว่าได้ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าเรื่องเกิดขึ้นตั้งนานแล้วเหตุใดจึงพึ่งมาร้องตอนนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็สงสัยเหมือนกัน แต่ไม่เป็นไร เพราะเชื่อว่าทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง และไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ไม่ได้ลำเอียงกับใครคนใดคนหนึ่ง เอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้มีการรายงานความคืบหน้ามาแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยัง แต่เรื่องที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ถูกออกจากราชการ เป็นคนละเรื่องกับที่กรรมการตรวจสอบ โดยคณะกรรมการต้องดำเนินการตรวจสอบต่อไปและให้ความเป็นธรรม ซึ่งเมื่อช่วงวันศุกร์สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เจอกรรมการท่านก็บอกว่ากำลังตรวจสอบอยู่ทั้งสองคน ให้ความเป็นธรรม ไม่ได้เร่งของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ได้มีธงว่า คนใดคนหนึ่งต้องมีความผิด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติ​ธรรม​