"พิชิต" ชี้ "ยิ่งลักษณ์" กลับบ้าน โมเดลคล้ายๆ "ทักษิณ" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน เป็นไปตามกฎหมาย การบังคับโทษบริหารโทษ ไม่สลับซับซ้อน ระบุเมื่อถึงเวลาแล้ว มีกระบวนการอยู่

วันที่ 18 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ที่มีชื่อจะมานั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมยื่นบัญชีทรัพย์สินหรือยังว่า ยังไม่ทราบ ตนทำงานอย่างเดียว และยังไม่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้ คุยแต่เรื่องงาน ส่วนหากรอบนี้ได้เป็นรัฐมนตรีเตรียมเอกสารประวัติเรียบร้อยพร้อมแล้วใช่หรือไม่ว่า นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้คุยอะไร ไปพูดอะไรก่อนไม่ได้ พร้อมระบุว่า ไม่มีอะไรครับ ตนก็ทำงานตามปกติ ยังไม่ได้มีการเตรียมยื่นบัญชีทรัพย์สิน ทุกวันนี้ก็มีความสุขดีอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการกลับประเทศไทยของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น้องสาว ในฐานะคนใกล้ชิดจะต้องเข้าไปดูในเรื่องข้อกฎหมายว่า เมื่อถึงเวลาแล้วมันมีกระบวนการ ซึ่งกระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย ถือว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่ากระบวนการจะคล้ายกับนายทักษิณหรือไม่ เพราะได้ระบุว่าของตนนั้นถูกยัดคดีเยอะ แต่ของนางสาวยิ่งลักษณ์ นั้นมีเพียงแค่คดีเดียว นายพิชิต ระบุว่า ตนว่าโมเดลก็คล้ายๆกัน

เมื่อถามว่าจะเป็นช่วงตุลาคม หรือช่วงปลายปีนี้ นายพิชิตระบุว่า ยังไม่ทราบจริงๆ เรื่องเวลายังไม่ทราบ ได้แต่ดูเรื่องคดีให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ถึงเวลามันมีกระบวนการที่ต้องทำ กฎหมายเขียนไว้แล้วว่าต้องทำอย่างไร 1 2 3 4 ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กรณีนี้ไม่มีสองมาตรฐาน รวมถึงที่ผ่านมาก็ไม่มีสองมาตรฐาน คือมันเป็นเรื่องการบังคับโทษ การบริหารโทษ ไม่มีอะไรสองมาตรฐาน ตนถึงบอกว่า พอเราไม่เข้าใจ หรือบางทีมองไปแบบคนรักคนชอบ แต่ที่ผ่านมาเรายึดหลักการบังคับโทษ บริหารโทษ กระบวนการยุติธรรม สิ้นสุดนับแต่ศาล ออกใบแดงแจ้งโทษแล้ว เพราะฉะนั้นรูปแบบอะไรก็คล้ายๆกัน แต่เมื่อถึงเวลาแล้ว เมื่อท่านตัดสินใจอย่างไรก็อยู่ที่ท่าน กระบวนการไม่มีอะไรซับซ้อน

เมื่อถามว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เปรยอะไรหรือไม่ถึงการกลับบ้าน นายพิชิตระบุว่า ยังไม่ได้คุยกันเลย ไม่ได้คุยกันนานแล้วตั้งแต่ รายงานคดีเมื่อตอนยกฟ้อง