นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านของพักกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ของนายสมชายและนางเยาวภา วงศ์​สวัสดิ์​ ให้บรรดารัฐมนตรี สส. ข้าราชการ ข้าราชการท้องถิ่น แกนนำเสื้อแดง และประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เข้ารดน้ำขอพรนายทักษิณ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยใช้ชื่องานว่า "สระเกล้าดำหัวประเพณีปี๋ใหม่เมือง"

 

โดยทันทีที่นายทักษิณ เดินทางมาถึง มีขบวนแห่น้ำเพื่อมารดน้ำดำหัวนายทักษิณ ซึ่งเป็นตัวแทนจากอำเภอใกล้เคียงพร้อมทั้งประกอบพิธีทางล้านนา จากนั้นได้เปิดโอกาสให้รัฐมนตรี, สส. อดีต สส. รดน้ำดำหัว ก่อนด้านในบ้าน โดยนายสมพงษ์ อมร​วิวัฒน์​ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รดน้ำดำหัวนายทักษิณ เป็นคนแรก

 

จากนั้นได้ออกมาพบปะประชาชนบริเวณลานด้านหน้า โดยคนต่อแถวรดน้ำดำหัว ยาวมาก นายทักษิณยืนนานเป็นชั่วโมง ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นคนเสื้อแดง ที่เดินทางมาจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ประชาชน รวมไปถึงเทศบาลต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากรดน้ำดำหัวแล้ว ยังนำของ มาฝากนายทักษิณมากมาย ทั้ง หอม กระเทียม พืชผักสวนครัว ผลไม้ ทุเรียน หลายคนอวยพรให้นายทักษิณ อายุยืนยาว สภาพแข็งแรง มีเสื้อแดงหลายคน เมื่อได้เจอหน้าในทักษิณ ถึงขั้นกลั้นน้ำตาไม่อยู่ พร้อมบอกว่าวันนี้ที่รอคอย

 

ทั้งนี้ มีประชาชนบางส่วนจัดเครื่องบายศรี มารับขวัญนายทักษิณด้วย และยังมีกลองสะบัดชัย มาร่วมงานด้วย กลุ่มคนเสื้อแดง ก็นำธงที่โบกในการชุมนุมของคนเสื้อแดงมาโบกที่งานนี้ด้วย

 

สำหรับรัฐมนตรี​ ที่มาร่วมงาน อาทิ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางพวงเพ็ชร ชุน​ละเอียด​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และยังมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง, นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พท., นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

 

ทั้งนี้ นายทักษิณ กล่าวกับผู้ที่มาร่วมงาน ว่า วันนี้ถือเป็นยุคดิจิทัล เดี๋ยวดิจิทัลวอลเล็ตก็มาแล้ว วันนี้ถือว่าเป็นวันที่มีความสุขมากได้มาร่วมประเพณีรดน้ำดำหัวในวันสงกรานต์เป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี หลายคนมาจับตัวแล้วถามว่านี่ตัวเป็นๆ ใช่หรือไม่ บางทีตนก็งงเหมือนกันว่าเป็นตัวเป็นๆ จริงหรือ ก็ขอขอบคุณรัฐมนตรี สส. และเพื่อนพี่น้อง ที่วันนี้มารดน้ำดำหัว ดูแลอาจจะไม่ทั่วถึง แต่ก็ได้เห็นหน้าเห็นตา ขอบคุณนักการเมืองท้องถิ่นทั้งหลาย อบจ.ก็มาหลายคน วันนี้ดีใจ ตนไม่ได้พูดเหนือมานานเลยพูดไม่ค่อยคล่อง แต่อยากบอกพี่น้องทุกคนว่าตนเคารพรักพี่น้อง และบ้านเกิดเมืองนอน

 

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาอวยพรให้พี่น้องทุกคน ตนอายุ 75 ปีแล้ว คนส่วนใหญ่ในนี้อ่อนกว่าตน มีแก่กว่าตนไม่กี่คน ก็ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงซึ่งสำคัญที่สุด ขอให้มีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต และขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี

 

"ขอให้ทุกคนมีโชคมีชัย และตนก็มั่นใจว่ารัฐบาล และตนก็จะพยายามแนะนำสิ่งที่ดีๆ แก้ปัญหาให้บ้านเมือง เชื่อว่านายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี จะแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ปีนี้อาจจะช้าหน่อยเพราะว่าต้นปีรัฐบาลใช้งบไม่ได้ต้องใช้งบประจำ งบลงทุนยังไม่มี แต่ว่าหลังจากนี้ เป็นต้นไปก็เริ่มจะดีขึ้น ปีหน้ามั่นใจว่าบ้านเมืองก็จะดีขึ้น ตนไปไหนเห็นความแห้งแล้งก็เห็นเอ็นดูประชาชน และตนก็คิดว่ามันเป็นหน้าที่ที่อดีตนายกฯคนหนึ่งที่ยังรักบ้านเมืองเป็นห่วงบ้านเมืองก็ต้องมาช่วยกัน ก็อยากจะขอให้พี่น้องประชาชนมีกำลังใจว่าไม่นานทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม ก็ขอให้ทุกคนมีกำลังใจ มีความสุขทุกคน"

อย่างไรก็ตาม ก่อนนายทักษิณ จะเดินทางมาถึง เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก และลมพัดแรงมาก จนทำให้เต็นท์ซุ้มอาหารปลิว คนที่มาจัดงานในต้องหาที่หลบ

 

ช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร และบรรดาคนสนิทในพื้นที่มาร่วมพิธีกันอย่างคึกคัก อาทิ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย โดยนิมนต์พระจากวัดโรงธรรมสามัคคีมาทำพิธี ซึ่งวัดดังกล่าวเป็นวัดที่มีกู่ประจำตระกูลตั้งใจ ทั้งนี้ ภายในงานมีการเลี้ยงอาหารพื้นเมือง

ธงเสื้อแดงโบกสะบัด! แห่รดน้ำดำหัว "ทักษิณ" เชื่อ ปีหน้าจะรุ่งเรือง