ปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เฝ้าระวังภัยให้นักท่องเที่ยว จับตาโจร-แก๊งดูดเงิน

พล.ต.ท. สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประธานในพิธีปล่อยแถวป้องกันเหตุและดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 เพื่อเฝ้าดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชายไทยและต่างชาติ

เนื่องจากในปีนี้เป็นปีแรกที่จะมีการเล่นสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบ หลังผ่านสถานการณ์โรคระบาดโควิด ซึ่งจะทำให้มีจำนวนผู้เล่นสงกรานต์เป็นจำนวนมาก และเชื่อว่ากลุ่มมิจฉาชีพหรือโจร จะถือโอกาสนี้ในการก่อเหตุ โดยเฉพาะการลักทรัพย์ และการล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยว รวมถึงโจรรูปแบบใหม่ ที่ตระเวนใช้เทคโนโลยีดูดเงินจากแอปพลิเคชั่นในมือถือของนักท่องเที่ยว จึงได้กำชับตำรวจทุกนายที่ออกปฎิบัติหน้าที่ช่วงสงกรานต์นี่ ให้เฝ้าระวังความปลอดภัยเรื่องนี้กับนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการจัดงานขนาดใหญ่ ที่คาดว่าจะมีประชาชนเกินกว่า 1,000 คน ขึ้นไป เช่น งานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ซึ่งจัดที่ท้องสนามหลวง งานสงกรานต์ถนนข้าวสาร งานสงกรานต์ถนนสีลม และ งานสงกรานต์สยามสแควร์และเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นต้น

โดยทุกสถานที่ ที่มีการจัดงาน ใช้กำลังตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย กว่า 3,200 นาย เพราะนอกจาก การเฝ้าระวังเหตุแล้วตำรวจยังคำนึงถึงการป้องกันด้วยการ ตรวจคัดกรอง ผู้เข้าร่วมงานไม่ให้นำสิ่งของผิดกฎหมายรวมถึงอาวุธต่างๆเข้ามาภายในบริเวณจัดงาน ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนต้องการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือสามารถโทรศัพท์มาที่สายด่วน 191 และ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่สายด่วนกองบังคับการตำรวจจราจร 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนปริมาณคนที่เข้ามาเยอะจะมีจุดคัดกรองและมีการควบคุมจำนวนคนอยู่ หากพบว่ามีจำนวนคนเยอะมากจนเกินไปจะต้องประสานผู้จัดงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการระบายคนออก ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ขณะนี้มีคนเข้ามาแล้วเกือบ 20,000 คน ซึ่งเส้นทางการจราจรของการเล่นน้ำสงกรานต์เป็นแบบทางเดียว

ล่าสุดขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเหตุความรุนแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนการระบายคนออกจากพื้นที่ภายหลังงานนั้นได้มีการ จัดการจราจรไว้เป็นอย่างดีรวมทั้งหน่วยปฐมพยาบาล ซึ่งเชื่อว่าทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 จะดูแลจัดการเป็นอย่างดี