ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการ "CIB breaks up online scam syndicate" ทลายแก๊งหลอกเหยื่อลงทุนหุ้นต่างประเทศ

 

ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ. เปิดปฏิบัติการ “CIB breaks up online scam syndicate” ทลายแก๊งหลอกเหยื่อลงทุนหุ้นต่างประเทศ ร่วมกันจับกุม MS.Alanya อายุ 40 ปี ชาว สปป.ลาว ได้ที่บ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี พร้อมของกลางโทรศัพท์ พร้อมสมุดบัญชีธนาคาร และบัตรกดเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ 43 ชุด / และยังพบโทรศัพท์มือถือ 66 เครื่อง / สมุดบัญชีธนาคาร 7 เล่ม / บัตรกดเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ 28 ใบ / ซิมการ์ด 458 อัน / โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง / สมุดบัญชีธนาคารประเทศลาว 1 เล่ม / เครื่องขุดบิทคอยน์ 4 ริกเตอร์ / และอุปกรณ์ต่อเครื่องขุดบิทคอยน์ 2 ชิ้น

สืบเนื่องจากการปฏิบัติการ “CIB breaks up online scam syndicate ปฏิบัติการสกัดภัยอาชญากรรมออนไลน์ข้ามชาติ” ตำรวจได้ดำเนินการสอบปากคำ MR.CHEONG ชาวมาเลเซีย อายุ 43 ปี จนทราบว่าได้จัดส่งบัญชีม้าผ่านบริการจัดส่งพัสดุ ไปยังประเทศมาเลเซีย และภายในประเทศไทย ไปยัง MS.ALANYA โดยระบุที่อยู่เป็นบ้านพักหลังดังกล่าว ต่อมาตำรวจได้สืบสวนเชิงลึก พบข้อมูลว่า MS.ALANYA ได้ทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร ในบริเวณบ้านพักหลังดังกล่าว จำนวนหลายรายการ อีกทั้งยังพบบัญชีธนาคารของบุคคลอื่นๆ ที่ทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันธนาคารในสถานที่เดียวกันอีกหลายบัญชี ซึ่งแต่ละบัญชีมีการทำธุรกรรมกับบัญชีผู้ต้องหาอีกด้วย แสดงให้เห็นว่าบุคคลดังกล่าว มีบทบาทสำคัญในเครือข่ายขบวนการนี้ โดยเฉพาะการจัดการรับบัญชีม้าที่ใช้งานหลายบัญชี ในลักษณะที่เก็บบัญชีม้าสำหรับการฉ้อโกง หรือฟอกเงินในคดี

สอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าว และอ้างว่ามีนายอาเหยาฯ สัญชาติจีน-มาเลเซีย ทำหน้าที่ประสานลูกค้าคนจีนที่มาเช่าระบบ มอบหมายหน้าที่ให้ผู้ต้องหาทำระบบฝาก-ถอนอัตโนมัติ โดยจะจัดส่งโทรศัพท์มือถือ / บัญชีธนาคาร / บัตรกดเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ / และซิมโทรศัพท์มาให้ ผู้ต้องหาลงทะเบียน เชื่อมกับระบบฝาก-ถอนอัตโนมัติของเว็ปพนัน และรับค่าจ้างจากนายคิวฯ เดือนละ 1 หมื่นบาท และรับเงินจากนายอาเหยาฯ เดือนละ 2 หมื่นบาท

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา “ผู้ใดมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน” ก่อนนำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน และสืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป