"สนธิญา" จี้ ก.คมนาคม หยุดเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู จนกว่าจะแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จ

วันนี้ 29 มีนาคม 2567 นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายัง กระทรวงคมนาคม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ เพื่อทวงถามผลการยื่นให้ตรวจสอบกรณีรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง ที่มีปัญหาให้กับคนกรุงเทพมหานครมาโดยตลอด

โดยนายสนธิญา เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนเดินทางเข้ามา ยื่นหนังสือ ต่อกระทรวงคมนาคมเป็นครั้งที่ 3 ให้มีการตรวจสอบสาเหตุอุบัติเหตุเศษชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสีชม ร่วงหล่นใส่รถของประชาชน

พร้อมกับเล่าว่าก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนมกราคมตนเองเคยมายื่นหนังสือที่กระทรวงคมนาคมแล้ว 2 ครั้ง โดยในตอนนั้นเกิดอุบัติเหตุล้อของรถไฟฟ้าสายสีชมพูร่วงหล่นลงมา และเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาก็มีเศษวัสดุจากรถไฟฟ้าสายสีชมพูร่วงลงมาใส่รถของเทศกิจในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีอีกครั้ง กระทั่งล่าสุดเมื่อวานนี้ ก็มีชิ้นส่วนของอุปกรณ์จากรถไฟฟ้าสายสีเหลืองร่วงหล่นใส่รถประชาชน และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้

โดยเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ตนได้ยื่นคำร้องมายังกระทรวงคมนาคมนั้น ก็ได้มีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองด้วยเช่นกัน เพื่อขอให้ยุติการให้บริการของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสีชมพูชั่วคราว จนกว่าจะดำเนินการแก้ไขสำเร็จ พร้อมกับเรียกร้องให้ทางวิศวกรที่ผลิตรถไฟฟ้าประเทศจีน และบริษัทที่ได้รับสัมปทาน รวมถึงหน่วยงานราชการ ให้ออกมาแถลงข่าวเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่ใช้บริการ

นายสนธิญา มองว่ามีประชาชนที่ต้องใช้ และกลัวปัญหาดังกล่าว 2 ส่วน คือ สวนแรก คือ ผู้ที่ใช้บริการรถไฟฟ้าด้านบน ทั้งสายสีเหลือง และสีชมพู รวมทั้ง 2 สายระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่จ.สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร และจ.นนทบุรี ส่วนที่สอง คือพี่น้องประชาชนที่ใช้ถนนสัญจร และจำเป็นต้องใช้ทางที่ด้านบนเป็นรถไฟฟ้า ก็เกิดความกังวลเช่นกัน โดยโครงการรถไฟฟ้านี้เป็นโครงการระดับมูลค่าหลักแสนล้านบาท แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเหมือนเด็กเล่นขายของ

พร้อมกับบอกอีกว่ากรณีที่เกิดขึ้น สส. หรือกลุ่มพรรคการเมืองที่ได้เห็นถึงความปลอดภัยของประชาชนหรือไม่ หรือรับเงินจากบริษัทมาแล้วก็ไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน เพราะตนเองทราบมาว่าที่ผ่านมามีการสนับสนุนกันตลอดมา แต่ไม่ขอระบุว่าเป็นใครสนับสนุนใคร พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าในระหว่างที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางไปจ.เชียงใหม่นั้น มีผู้ที่ได้รับสัมปทานจากรถไฟฟ้าทั้งสองสายติดตามไปด้วย ตนเองไม่ได้กล่าวหา แต่แค่อยากบอกว่าผู้ที่ได้รับสัมปทานมีความใกล้ชิดกับทางด้านการเมือง ดังนั้น ตนเองจึงมองว่ากลุ่มที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองสมควรที่จะออกมาเรียกร้อง เรื่องความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน

ในวันนี้ที่เดินทางมายื่นหนังสือนั้น ไม่ได้คาดหวังว่ากระทรวงคมนาคมจะสามารถทำในสิ่งที่ตนเองเรียกร้องได้ เพียงแค่จะเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ และหากมีเหตุการณ์วัสดุชิ้นส่วนร่วงลงมาอีก ตนเองก็จะร้องต่อศาลปกครองอีกเช่นเคย และขอให้ยุติ การให้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย จนกว่าจะแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จ / ก่อนหน้านี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่าหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำเดิมอีก อาจจะมีนโยบายที่รุนแรงมากขึ้นคือให้หยุดการให้บริการไปก่อน ซึ่งตนเองก็เห็นด้วย

พร้อมย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง คือ ให้ยุติการให้บริการทั้ง 2 สายไปก่อน ให้มีการประชุมระหว่างวิศวกร บริษัทที่ได้รับสัมปทาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแถลงข่าวต่อประชาชนให้รับทราบ และรับผิดชอบต่อประชาชนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งชีวิต และทรัพย์สินทุกกรณี

ทั้งนี้ ตนเองเชื่อว่าหากยังไม่ดำเนินการยุติการให้บริการก็จะเกิดเหตุการณ์เช่นเดิมซ้ำอีก พร้อมยืนยันว่าการออกมายื่นหนังสือในครั้งนี้ทำเพื่อประชาชน ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใด และหากจะต้องถูกทางกระทรวงหรือบริษัทที่ได้รับสัมปทานฟ้องนั้น ตนเองก็ยอมรับ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีบางกระทรวง ฟ้องร้องตนเองพร้อมเรียกค่าเสียหายกว่า 100 ล้านบาท