ในวิกฤติน้ำมันและแก๊สที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อนรถยนต์มีราคาแพงต่อเนื่อง ไม่มีทีท่าที่จะลดราคาลง รถยนต์ที่ใช้กระแสไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนเริ่มถูกหยิบมาเป็นตัวเลือก โดยเฉพาะสังคมเมืองที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยมของการลดค่าใช้จ่ายในเรื่องเชื้อเพลิง

GAC AION คือผู้นำด้านแนวคิดการออกแบบและพัฒนาแนวทางเทคโนโลยีเพื่อเดินทางแห่งอนาคตที่เต็มไปด้วยจินตนาการ
และความสร้างสรรค์

คุณเซียว ยง - Vice-general manager deputy กล่าวถึงความเป็นไปของ GAC AION ดังนี้

เรากำลังสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มผลิตอย่างเป็นทางการภายในเร็วๆ นี้ โดยความปรารถนาของ GAC AION คือการนำผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าที่ทันสมัย ชาญฉลาดที่สุดและมีคุณภาพมาสู่ลูกค้าชาวไทย

สุดท้ายนี้ ผมขอแนะนำประวัติการพัฒนาของ GAC AION ให้ทุกท่านรู้จักมากขึ้น โรงงานที่ท่านได้เยี่ยมชมในวันนี้ถูกสร้างขึ้นในเดือนเมษายน 2019 ปัจจุบันเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ Lighthouse เพียงแห่งเดียวในโลกที่มีเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขั้นสูงสุด เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ “ปลอดคาร์บอน” แห่งแรกที่รัฐฯ ให้การยอมรับอย่างเป็นทางการ

ในปี 2023  GAC AION สามารถผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้ทะลุ 1 ล้านคันด้วยเวลาเร็วที่สุดในโลก (เพียง 4 ปี 8 เดือน)

เมื่อย้อนกลับไป TESLA และ TOYOTA ต่างใช้เวลาถึง 12 ปี ส่วน WULING จากเมืองหลิวโจวของประเทศจีนใช้เวลา 5 ปี เพราะฉะนั้นผมจึงสามารถนำเสนอทุกท่านด้วยความภาคภูมิใจในรถยนต์ไฟฟ้าและความสามารถในผลิตของ GAC AION

 

โดยรถรุ่น Hyper HT และ Hyper SSR 2 เป็นไฮไลต์ในครั้งนี้

HYPER SSR เป็นรถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า 100% ทีมงานจัดคนขับที่จัดมาขับให้เรานั่ง ก่อนเร่งจาก 0-100 ภายในไม่กี่วินาที ความแรงของมอเตอร์ไฟฟ้าเล่นเอาหลังติดเบาะ ก่อนไดรฟ์แมนจะโชว์สมรรถนะทั้งรถยนต์และคนขับด้วยการขับซิกแซก แสดงถึงการเกาะถนนเป็นอย่างดีเยี่ยม

ขณะเดียวกัน Hyper HT ลักษณะเป็นรถ SUV ภายในกว้างขวางหรูหรา ออกแบบอย่างทันสมัย ล้ำยุค หลังคาซันรูฟ พวงมาลัยล้ำยุค รูปทรงสี่เหลี่ยมแปลกตา ถึงจะเป็นพวงมาลัยซ้าย แต่พอขับเองแล้วก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกับรถพวงมาลัยขวามากนัก สัมผัสได้ถึงอัตราเร่งที่ดีเยี่ยม และความนุ่มนวลของช่วงล่าง

 

หลังจากพัฒนาเป็นเวลากว่า 6 ปี GAC AION  บริษัทในเครือ GAC Group บริษัทรถยนต์พลังงานใหม่ที่มีระบบเชื่อมต่ออัจฉริยะ กลายเป็นหนึ่งในบริษัทยานยนต์พลังงานใหม่ชั้นนำของโลก มีแนวโน้มในการพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพสูง โดยยอดขาย GAC AION ในปี 2566 มีมากถึง 480,000 คัน เพิ่มขึ้น 77% เมื่อเทียบเป็นรายปี สร้างสถิติการเติบโตของยอดขายใหม่ ในวันที่ 28 ธันวาคม 66 GAC AION ทำสถิติผลิตและขายรถยนต์ 1 ล้านคันเร็วที่สุดในโลกเป็นประวัติการณ์โดยใช้เวลาเพียง 4 ปี 8 เดือนเท่านั้น

ปัจจุบัน AION ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับโลกทั้งหมด 6 รุ่น เมื่อพิจารณาจากจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ชั้นนำ AION ในรุ่น S, V และ Y ถือเป็นโมเดลสามอันดับแรกในเซกเมนต์ของตนเอง

AION LX เป็นผู้เปิดตลาดเซกเมนต์ใหม่เป็นรายแรกบนโลกด้วยการทำระยะทางสูงสุดที่ 1,008 กม. และ HYPER SSR สามารถเร่งความเร็วได้ถึง 0-100 กม./ชม. ได้สูงสุดที่ 1.9 วินาที เป็นการเติมเต็มช่องว่างในการผลิตซุปเปอร์คาร์เชิงอุตสาหกรรมของจีน

ความสำเร็จดังกล่าวเกิดจากการที่ AION ยึดมั่นในการขับเคลื่อนนวัตกรรม ความเป็นต้นฉบับความพิเศษเฉพาะ และเทคโนโลยีหลักชั้นนำ โดยเทคโนโลยี EV ทั้งหมดของเรามีความเป็นอิสระ และเกิดจากการวิจัยรวมถึงพัฒนาด้วยตัวเอง เช่น แบตเตอรี่ การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าการควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีหลักอื่นๆ

 

ขณะเดียวกัน การเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดรถยนต์ NEV ทั่วโลก ทาง GAC AION สร้างระบบพิเศษเพื่อผลักดันกลยุทธ์การขยายตัวไปสู่ระดับสากล ทั้งนี้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของกลยุทธ์การขยายตัวในต่างประเทศของ AION

ประเทศไทยในฐานะประเทศที่ผลิตและส่งออกรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพที่สุด และยังเป็นตลาดรถยนต์ EV ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือตลาดที่สำคัญที่สุดในการขยายตลาดต่างประเทศของ AION โดยการสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

AION เห็นว่าประเทศไทยเป็นเป้าหมายแรกในกลยุทธ์ขยายตลาดต่างประเทศของ GAC AION และจะขยายไปสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่อง

 

ไม่เพียงแต่เลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกสำหรับธุรกิจในต่างประเทศ แต่ยังวางแผนที่จะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทยอีกด้วย หมายความว่าประเทศไทยจะมีบทบาทสนับสนุนหลักในตลาดรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแผ่ขยายไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคอื่นๆ ในอนาคต

AION เห็นว่าประเทศไทยเป็นเป้าหมายแรกในกลยุทธ์ขยายตลาดต่างประเทศของ GAC AION และจะขยายไปสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่เลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกสำหรับธุรกิจในต่างประเทศ แต่ยังวางแผนที่จะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทยอีกด้วย หมายความว่าประเทศไทยจะมีบทบาทสนับสนุนหลักในตลาดรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแผ่ขยายไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคอื่นๆ ในอนาคต

AION เห็นว่าตลาดประเทศไทยเป็นตลาดที่อยู่ในระดับโลก ดังนั้นจึงนำผลิตภัณฑ์ชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่เริ่มต้น ทาง GAC AIONได้จัดตั้งบริษัทย่อยด้านการจำหน่ายในประเทศไทย (เพื่อการพัฒนาตลาด) และบริษัทย่อยด้านการผลิต (เพื่อการวิจัยการผลิต)

 

ในเดือนกรกฎาคม 2566 ช่วงไตรมาสที่ 3 เราได้เปิดตัวรถยนต์ AION Y Plus ของเราในประเทศไทยจุดขายของผลิตภัณฑ์ระดับโลกที่มาพร้อมด้วยพื้นที่ห้องโดยสารขนาดใหญ่ระยะทางขับขี่ทางไกล คุณภาพสูง และรูปลักษณ์ที่สวยงามจะทำให้ลูกค้าชาวไทยได้รับความเพลิดเพลินจากเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าไปอีกขั้น และเป็นผู้นำในการยกระดับตลาดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของการพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่ายในประเทศไทย เราวางแผนที่จะร่วมมือกับพันธมิตรในแต่ละพื้นที่เพื่อเร่งขยายเครือข่าย ในปี 2567 มีแผนสร้างโชว์รูมรวม 70-100 แห่ง ให้การบริการครอบคลุมทั่วประเทศไทยและมีโชว์รูมตั้งอยู่ในจังหวัดใหญ่ของแต่ละพื้นที่เพื่อสร้างประสบการณ์อันดีที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

 

GAC AION มุ่งมั่นที่จะเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับพรีเมียมระดับโลกภายในปี 2568และเป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมไฟฟ้าอัจฉริยะระดับพรีเมียมภายในปี 2578 หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสามารถด้านนวัตกรรมความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์และคุณค่าของแบรนด์จะได้รับการยอมรับจากคนไทย เพื่อที่เราจะสามารถมอบโอกาสในการสร้างงานและนำรายได้สู่ประเทศไทยได้มากขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความก้าวหน้าและการพัฒนาสังคมไทย ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานใหม่และยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์

 

ใครที่สนใจ ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามช่องทางข้างล่างครับ

Official website: https://www.aionauto.com/th

Facebook: https://www.facebook.com/AIONthailand

Twitter: https://twitter.com/AION_TH

YouTube: https://www.youtube.com/@AIONThailand